Friday, October 10, 2014

Có nên cho trẻ dưới 1 tuổi đi máy bay?

Hầu hết các ông bố bà mẹ đi du lịch bằng máy bay với bé sơ sinh đều nói rằng chuẩn bị cho chuyến đi còn khó khăn hơn đi chuyến đi đó. Cơ bản là do lượng thời gian trẻ ngủ trong 2 tuần đầu tiên sau khi ra đời.

Thực tế, đối với trẻ sơ sinh, cho ăn no, thay tã giấy, và chọn một nơi thật thoải mái để ngủ rất công phu. Trẻ chỉ bú sữa mẹ rất đơn giản bởi vì không phải chuẩn bị sữa hộp, pha sữa… Tuy nhiên, có một vài gợi ý và mẹo an toàn giúp cho chuyến đi được thoải mái và không gây stress cho cả mẹ lẫn con.

Dùng ghế giảm xóc an toàn cho trẻ

Mặc dù bế trẻ vào lòng trên máy bay là được phép, nhưng Cơ quan Hàng không Dân dụng Hoa Kỳ (FFA) khuyến cáo, mọi trẻ em ngồi trên máy bay dù ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều phải dùng hệ thống giảm xóc dành riêng đúng kích cỡ và cân nặng. Vấn đề duy nhất với khuyến cáo này đó là bạn phải mua một vé kèm theo và phải vác theo chiếc ghế lên trên máy bay.


Nên dùng ghế giảm xóc cho bé.

Chi phí cho chuyến đi có thể trở nên rất đắt, do đó quyết định dùng một chiếc ghế giảm xóc cho bé cần được bố mẹ suy nghĩ chắc chắn. Các chỗ ngồi trên ô tô giảm xóc gấp đôi so với ghế trên máy bay. Do đó, trước khi bạn vác chiếc ghế lên máy bay, hãy kiểm tra với hãng hàng không và nhãn bác của ghế xe để xem chiếc ghế có phù hợp hay không.

Tránh những chuyến quá đông

Khi bay chuyến bay có nhiều chỗ trống, hãng hàng không sẽ cho phép bạn chuyển sang một chỗ dành cho bạn kèm một chỗ trống để bạn cho bé ngồi vào ghế giảm xóc an toàn. Do đó bạn có thể rảnh tay giữ trẻ và không phải trả thêm phí.

Sức mạnh của kiến thức

Hãy quan tâm đến chỉ dẫn về tình trạng khẩn cấp tiêu chuẩn trước chuyến đi. Mặc dù đây là việc mọi người đều phải chú ý đến, nhưng đôi khi rất dễ bỏ qua những hướng dẫn khi bạn đang cố gắng tìm chỗ ngồi. Tuy nhiên, những điều chỉ dẫn có thể cứu nguy cho bạn và em bé trong những trường hợp khẩn cấp. Do đó, hãy lắng nghe cẩn thận và lưu ý xem đâu là lối thoát hiểm gần nhất.

Nhờ tiếp viên hàng không


Tiếp viên hàng không có thể giúp đỡ chỉ dẫn.

Nếu bé bị ốm hoặc có vấn đề về sức khỏe, hãy nhờ tiếp viên hàng không quan tâm và chỉ dẫn những việc có thể xảy ra trong chuyến đi.

Nếu có thể, hãy hủy chuyến bay

Bất an và tai nạn nghiêm trọng hầu hết thường xảy ra trong suốt thời gian cất cánh và hạ cánh. Giảm số lần sự cố xảy ra sẽ làm giảm cơ hội các sự kiện rủi ro có thể tác động đến bé yêu của bạn.

Không để các đồ nặng lên khoang chứa đồ phía trên đầu

Khi đây có thể không phải là một lựa chọn trên các chuyến bay đã hoàn toàn được đặt chỗ, không nên để hành lý nặng ngay trên đầu bé. Trong thời gian bị chấn động do cất cánh hoặc hạ cánh, các đồ vật nặng có thể bị rung và lăng ra khỏi ngăn chứa đồ rơi xuống hành khách ngồi ngay phía dưới.

Thắt dây an toàn


Cả mẹ và bé đều phải thắt dây an toàn.

Chấn động thường xảy ra bất ngờ không được báo trước. Nếu bạn đang giữ bé và không thắt dây an toàn, có thể bé sẽ bị rơi ra ngoài.

Nếu mặt nạ oxy khẩn cấp bị tụt xuống, đeo mặt nạ vào trước

Nếu bố mẹ bị thiếu oxy vào não sẽ không đủ tỉnh táo để giúp bé. Do đó, hãy chăm sóc bản thân trước để có thể giúp bé hiệu quả hơn.


Mặt nạ oxy giúp mẹ tỉnh táo để giải quyết mọi chuyện.

Tránh huống trà và cà phê nóng

Nếu có sự cố xảy ra, bạn sẽ rất dễ làm đổ đồ uống ra ngoài. Đồ uống nóng có thể gây bỏng cho bé.

Mang đủ tã giấy và quần áo cho ít nhất 2 ngày

Hầu hết các hành khách trong mùa du lịch sẽ nói với bạn các hãng hàng không thường làm mất hành lý. Bạn không muốn đến điểm du lịch mà không có quần áo cũng như tã giấy cho bé chứ. Do đó, bạn nên xách tay theo một số đồ cho bé để đề phòng bị mất hoặc thất lạc. Việc này giúp bạn có thêm thời gian để chờ hãng hàng không tìm lại hành lý mà không gặp rắc rối nào vì bạn sẽ không phải đi mua thêm đồ cho bé.

Tiếp viên hàng không không phải người trông trẻ

Tiếp viên hàng không sẽ thấy hạnh phúc khi được giúp đỡ bạn lên và xuống máy bay, trả lời câu hỏi, nhưng nhờ họ bế em bé khi bạn bận làm gì đó sẽ khiến họ không hài lòng. Do đó, hãy nhớ đi vào nhà vệ sinh trước khi lên máy bay. Nếu phải bay một chuyến dài, hãy bế bé đi cùng vào nhà vệ sinh.

Các chuyến bay thường rất an toàn cho các bé sơ sinh dù ở độ tuổi nào. Vấn đề khó khăn chính bạn phải trải qua là cân bằng thời gian cho bé bú giữa các lần chuyển tiếp chuyến bay. Bạn nên chọn chỗ ngồi có vách ngăn trên máy bay, để có một khoang nhỏ riêng để dễ bề hoạt động vì ở đó sẽ không có hành khách nào ngồi trước mặt. Đó cũng là nơi riêng tư để bạn cho bé bú.

Chúc bạn và bé có chuyến đi thật thú vị và may mắn!

Nguồn: eva.vn