Sunday, July 6, 2014

Ấn tượng dấu ấn lịch sử ở Geneva Thụy Sỹ

Ấn tượng dấu ấn lịch sử ở Geneva Thụy Sỹ: Geneva ( Thụy Sĩ ) ẩn chứa những dấu ấn tạo thành một đô thị , mà nhiều người Việt Nam thường biết đến cái tên liên hệ một hiệp định Cứu vãn hòa bình ở Đông Dương vào thế kỷ trước.

Geneva từng là nước cộng hòa độc lập từ thế kỷ 16 rồi trở thành một vùng thuộc Thụy Sĩ năm 1813. Đây là đô thị sử dụng tiếng Pháp. Hết thảy quảng cáo , thông báo , và biển báo đều bằng tiếng Pháp. Nhiều tên đường và địa danh có tên trùng với những địa danh hiện tại thuộc về Pháp. Với những dấu ấn được khắc họa bằng những bức tượng những con đường, bạn có thể mua ve may bay di geneva để tìm hiểu kỹ hơn về hiệp đinh cứu vãn hòa bình tại Geneva.

Dĩ nhiên , ngoài tiếng Pháp , người dân nơi đây giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

Ấn tượng dấu ấn lịch sử ở Geneva Thụy Sỹ
Tượng một phụ nữ gầy gò đặt trước quán cà phê lừng danh tại phố cổ , Café de Bourg de Four 

Ấn tượng dấu ấn lịch sử ở Geneva Thụy Sỹ
Tượng đài Guillaume-Henri Dufour , một quan chức quân đội có công với Geneva , trước cửa bảo tàng Raph 

Con đường Mont Blanc dẫn thẳng từ ga trung tâm ra cầu Mont Blanc. Nơi đây , đài phun nước lừng danh trong hồ Geneva cứ mải miết phun nước lên cao. Nghe nói , người ta đã phải đặt dưới hồ một máy bơm nước có công suất mạnh , tốc độ 220 km/giờ để tạo nên cột nước cao tới 140 m.

Nhìn mãi ra phía mà người ta nói , đó chính là đường cửa ải trên hồ , tôi ước gì có thêm chiếc kính viễn vọng bên mình.

Ấn tượng dấu ấn lịch sử ở Geneva Thụy Sỹ
Đài phun nước Jet d’Eau trên hồ Geneva 

Vượt qua cây cầu , tôi bước vào phố cổ Geneva. Chiếc đồng hồ hoa chào đón hết thảy du khách ngay cửa ngõ. Du khách đi qua đều mong muốn chụp được tấm hình đẹp bên chiếc đồng hồ này.

Ấn tượng dấu ấn lịch sử ở Geneva Thụy Sỹ
Bên đồng hồ hoa 

Bỏ lại chiếc đồng hồ hoa sau lưng , trước mắt tôi , hết thảy các thuộc tính xa xưa , đậm tính lịch sử của đô thị có tuổi từ thời trung cổ xuất hiện với hệ thống đường phố nhỏ , len lỏi giữa các tòa nhà , nhà thờ , các bức tường pháo đài còn sót lại.

Du khách đến thăm Geneva thường dành thời gian tham quan những địa danh lừng danh như nhà thờ lớn , tòa thị chính , bảo tàng đồng hồ , hay ghé thăm các tòa nhà liên hiệp Quốc như Palais des Nations.

Với 5 tiếng đồng hồ tại Geneva , tôi chọn đến công viên pháo đài ngắm Geneva một chiều cuối tuần. Một nửa công viên được một phần thành cổ bao quanh.

Trong công viên còn có bức tường lừng danh cao 5 m , rộng 100 m , với các bức tượng điêu khắc nổi trên tường cùng các hàng chữ. Bức tường này ( Reformation Wall ) để tưởng nhớ những người có công trong cuộc đổi mới tin lành , một tôn giáo rất quan trọng trong lịch sử Thụy Sĩ.

Bức tường Reformation Wall khánh thành từ năm 1909 

Lịch sử ghi rằng , năm 1536 , một người trai tráng tên John Calvin , chạy trốn cuộc đàn áp tín đồ mê tin lành ở Pháp , đã ở một đêm tại Geneva. Sau khi bị trục xuất khỏi Geneva 3 năm , ông trở lại giúp cải cách tín ngưỡng của thành phố , tác động lớn đến hệ tư tưởng của các cuộc cải cách , mở rộng đến nhiều ngành tại Geneva như chính trị , kinh tế và quản lý.

(Sưu tầm)