Wednesday, July 23, 2014

Athens (Hy Lạp) và những công trình vĩ đại của nhân loại

Đôi nét về Athens Hy Lạp


Athens ở Hy Lạp là một trong những thành thị lịch sử nổi danh nhất trên thế giới. Từ năm 1883 , sau khi người Hy Lạp tự phóng thích khỏi sự cai trị của Thổ Nhĩ Kỳ , Athens được chọn làm Thủ đô của Hy Lạp. Thành bang Athens nổi danh nhất vào những năm 400 Tr.CN , khi đó Hy Lạp là quốc gia văn minh và hùng cường nhất thế giới. Đến nay , Hy Lạp đã có lịch sử 7.000 năm.

Thành thị Athens nằm về phía Nam đồng bằng Attique của một bán đảo chạy dài từ Đông Nam Hy Lạp ra biển Egée , được bảo vệ bởi một vòng cung các ngọn núi. Dưới triều Otto I , thành thị Athens được qui hoạch xây dựng mới , theo thiết kế của các kiến trúc sư người Đức.

Trong thời Cổ đại , Athens là khu trung tâm văn hóa lớn nhất thế giới , nơi tập trung những tài năng trí óc của đất nước Hy Lạp. Thủ đô Athens ( Hy Lạp ) và những công trình kiến trúc vĩ đại của nhân loại.

Chúng ta cùng đi sâu vào những kiến trúc độc đáo này để hiểu vì sao Hy lạp lại thu hút nhiều du khách đến thế, và chúng Tôi mong bài viết này mang đến bạn những kiến thức, những điều thú vị mà bạn chưa biết, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn nữa thì bạn nên mua ve may bay di hy lap thôi. Chúng ta bắt đầu nào!

athens-hy-lap-va-nhung-cong-trinh-vi-dai-cua-nhan-loai
Kiến trúc Hy Lạp cổ đại sinh ra và hình thành trên một vùng đất cát bát ngát , bao gồm miền Nam bán đảo Balkans , các đảo nhỏ ở vùng biển Aigaion , khu đất Tiểu Á , vùng ven biển Hắc Hải , Italia , Sicilia , Pháp , Tây Ban Nha và Ai Cập. Nền văn minh Athens Cổ đại loại lại cho nhân loại những công trình kiến trúc vĩ đại có một không hai của nhân loại , những tuyệt tác khuôn phép về kiến trúc đó là những cung điện , những quảng trường. Bạn có thể đọc bài viết "Những Ngồi Đền Cổ Kiệt Tác Của Đất Nước Hy Lạp" để biết thêm một số đền khác or Hy Lạp

Đền Parthenon 


Đền Parthénon được coi là ngôi đền đẹp nhất Hy Lạp và được liệt vào danh sách 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Đền thờ Nữ thần Athéna , Nữ thần bảo vệ thành thị Athens , con của Thần Zeus.

athens-hy-lap-va-nhung-cong-trinh-vi-dai-cua-nhan-loai

Ngôi đền được xây dựng bằng đá hoa cương theo hệ thống giao thông Dôrich mạnh mẽ và nghiêm trang , có tỷ lệ đẹp nhất và trở nên chuẩn mực của kiến trúc cổ điển phương Tây. Để làm tăng độ cảm biết cái đẹp của đá , người ta quét làm bộ đá một lớp sáp màu sáng. Loại sáp này tan dần và ngấm vào mặt đá dưới tác động của nhiệt độ , càng làm tăng vẻ đẹp của đá hoa cương.

Đền Parthénon được xây dựng từ năm 447 đến năm 432 Tr.CN mới hoàn thành. Đền do hai nhà kiến trúc sư nổi danh là Ichtinos và Calicrates thiết kế xây dựng , dưới sự giám sát chung và sáng tác phần điêu khắc của nghệ sĩ số một của Athenes là nhà điêu khắc nổi danh Phidias và sự bảo trợ vô hoàn cảnh của nhà đặc dị vô thượng của Hy Lạp thời lúc này là Pericles.

athens-hy-lap-va-nhung-cong-trinh-vi-dai-cua-nhan-loai

Đền Parthénon thờ Thần nhưng lại mang sắc thái bình dị , thể hiện phản ứng con người rõ nét hơn , chứ không bị thần linh hóa. Sự lộng lẫy của công trình được thể hiện qua tỷ lệ cân đối trong việc sử dụng vật liệu đá , mầu sắc và việc kết hợp tinh tế giữa các thành phần nông dân kiến trúc và điêu khắc. Hai tác phẩm điêu khắc “Sự sinh ra của Nữ thần Athéna” ở diềm mái phía Đông và bức “Cuộc đương đầu giữa Athéna và Poseidon , giành quyền bảo hộ miền Attic” ở phía Tây là hai tác phẩm điêu khắc hoành tráng , sinh động , đầy gợi cảm cùng với các thành phần nông dân kiến trúc sáng tạo đã làm cho Đền Parthénon trở nên một trong những tuyệt tác kiến trúc , điêu khắc vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại.

Đền Erechtheion


Đền Erechtheion được gọi là “Khán đài của các nữ Caryatide” , mang một dạng kiến trúc độc đáo , các hàng cột chống , được thay bằng tượng của 6 cô gái trong xiêm áo kiểu Ionique được gọi là Cariatít , thân thể cân đối đầy gợi cảm , đôi chân hơi cong về phía trước làm nhiệm vụ đỡ các dầm mái của công trình. Dạng cột Cariatít từ đây được phổ thông trong kiến trúc cổ điển phương Tây. 

athens-hy-lap-va-nhung-cong-trinh-vi-dai-cua-nhan-loai

Đền Erechtheion được khởi công xây dựng năm 421 và hoàn thành vào năm 406 Tr.CN , nằm trên một địa hình không phẳng lặng , có chỗ chênh nhau đến 3m. Đền do kiến trúc sư Phiolès thiết kế. Trong kiến trúc đền đài Hy Lạp thì Erechtheion là đền độc nhất vô nhị hiện diện bằng không đối xứng , đó là một kiến trúc độc đáo và trở nên một kiệt tác.

Sự hiện ra Erechtheion cạnh đền Parthénon đã làm tôn vẻ đẹp của quần thể kiến trúc Acropole. Hai công trình với hai vẻ đẹp hoàn tòan khác nhau đã “đối thoạ” với nhau tạo nên không gian trù phú. Parthénon thì mạnh mẽ , cao lớn , hiện diện bằng hoàn toàn đối xứng với cột thức Dôrich; Erechtheion thì nhỏ hơn , đứng nép một bên , duyên dáng với thức cột lônic , và hàng cột Cariatít và mặt bằng đền ở thế tự do , không đối xứng.

athens-hy-lap-va-nhung-cong-trinh-vi-dai-cua-nhan-loai

Hàng năm ở Athens tổ chức lễ suy tôn Nữ thần Athéna ở Acropole và cứ bốn năm có một lễ trọng. Tại đây , người ta tổ chức thành một đoàn rước lễ tuần hành về Acropole , trên đường đi qua đồi Acropole có khả năng nhìn ngắm các công trình ở trên đồi hiện ra tuần tự dưới những góc độ khác nhau. Sau thời gian ấy , theo các bậc đá , đòan rước lễ lên đồi vào cổng Propylées; từ đây quần thể kiến trúc và tượng đài trải rộng ra khang trang lộng lẫy với ba công trình chính là Parthénon , Erechtheion và tượng Athéna ngoài trời ( vì trong đền còn có tượng Athéna nữa ).

Ngoài những ngồi đền trên, bạn có thể tìm hiểu thêm các loại đền khác hấp dẫn du khách đến với Hy Lạp tại bài "10 địa danh cuốn hút nhất ở Hy Lạp". Qua đó bạn nên lưu lại những địa danh này để có dịp du lịch đến Hy Lạp bạn sẽ không mất thời gian vô ích. Hy Lạp là một đất nước thu hút nguồn du khách dồi dào vì thế, hãy sắm cho bạn một tấm vé máy bay đi Hy Lạp để chiêm ngưỡng những công trình vĩ đại nhất thế giới này.