Tuesday, July 8, 2014

Istanbul Thành Phố của 2 nền văn hóa Âu - Á

Đến Istanbul , du khách sẽ nhận thấy đô thị này là điểm du lịch tuyệt vời của phương Tây mà nét độc đáo thật sự được tạo ra từ sự dung hòa văn hóa giữa Châu Âu và Châu Á. Điều này biểu hiện rõ nét ở những công trình cấu trúc , văn hóa của Istanbul. Istanbul Thành Phố của nền văn hóa Âu - Á

Hầu hết những ai đến với Istanbul , nơi đặt chân hàng đầu của họ đều là Sultanahmet. Bán đảo này còn được biết đến với cái tên Sarayburnu , nằm ở bên ngoài của Bosphorus , Golden Horn và lãnh hải Marmara. Với một bề dày lịch sử , nó giống như một thỏi từ thạch thiên nhiên thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Quận Sultanahmet chính là “trái tim” của khu vực lịch sử Istanbul xa xưa , nơi mà vào thế kỉ thứ 19 , du khách vẫn gọi nơi đây với cái tên Stamboul quen thuộc.  Với những gì tốt đẹp nhất, những cảnh quan hùng vĩ nhất, những công trình quyến rũ nhất điều xuất hiện ở Istanbul, nếu bạn đã mua ve may bay di istanbul thì đó là quyết định chính xác nhất.

Isanbul Thành Phố của nền văn hóa Âu - Á
Bán đảo Sultanahmet 

Ở quận Sultanahmet , du khách có thể ghé tham quan lâu đài Topkapi - vốn là nơi ở của các vị vua triều đại Ottoman trong 400 năm. Đứng đầu lâu đài là vị hoàng đế , bên trong có hằng trăm cư thất rất rộng rải và trang trí rất bắt mắt , phục vụ cho vị vua này có đến hằng trăm cô thứ thất , trẻ con và những người hầu đủ mọi tộc người. Đây là điểm đến mà du khách thường ghé ngay khi vừa đặt chân đến Istanbul , nơi đây mở cửa phục vụ du khách tham quan từ 9 giờ sáng , và ngưng phục vụ vào ngày thứ 3 hằng tuần. Trong Topkapi có khá nhiều ngọc , kim cương ( ấn tượng nhất là quả kim cương nặng 86 cara to gần bằng quả trứng )... minh chứng cho sự giàu có và hùng mạnh của đế chế Ottoman.

Isanbul Thành Phố của nền văn hóa Âu - Á
Toàn cảnh lâu đài Topkabi 

Sẽ rất thiếu sót nếu như đến Istanbul mà không thăm các di tích lịch sử của đô thị này. Istanbul có thể nói là tiêu biểu của sự tương phản và pha trộn của các nền văn hoá. Ở đây có thể thấy mọi thứ , sự nghèo đói , sự sang trọng , sự rực rỡ và cả những cái xấu. Đô thị này có đến 2700 năm lịch sử , di tích còn lại thời này phải kể đến nhà thờ thiên chúa giáo lớn Aya Sofya xây năm 548. Đến năm 1453 sau khi bị đế chế Ottoman chinh phục , nhà thờ này đã bị chuyển thành nhà thờ hồi giáo. Trên tường nhà thờ Vẫn những vết tích của cả hai tôn giáo lớn này.

Di tích thứ 2 là nhà thờ hồi giáo từ TK 17 Blue Mosque. Rất nhiều nhà thờ Hồi giáo ở Istanbul , hầu như cứ 200m lại thấy một nhà thờ lớn. Blue mosque là nhà thờ hồi giáo độc nhất ở TNK có 6 cột. Nhà thờ này mở cửa cho du khách ngoài giờ cầu nguyện. Muốn được vào thì phải cởi bỏ giầy và phụ nữ thì phải trùm khăn lên đầu.

Isanbul Thành Phố của nền văn hóa Âu - Á
Cấu trúc bên trong Blue Mosque 

Ngoài ra bạn có thể đến khu Eminonu nằm ngay bên phải của bến cảng Golden Horn. Eminonu là nơi trạm lần cuối của đường ray tàu điện. Nói chung nơi đây thật sự náo nhiệt với rất nhiều hoạt động diễn ra suốt cả ngày , những người bán hàng trên phố họ bán nhiều thứ mà thậm chí bạn còn không bao giờ hiểu được bạn muốn mua cái gì.

Còn khu vực Beyoglu hay còn gọi là Taksim mới thật sự là một bản nhạc giao hưởng của các nước phương Tây và áng thơ trữ tình của phương Đông. Beyoglu là nhịp đập ác liệt của Istanbul vào cả ban ngày lẫn ban đêm. Khu vực này luôn tấp nập và náo nhiệt người qua lại , bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống nơi đây luôn dâng trào và hoạt động liên tục không hề ngừng nghỉ.

Istiklal Caddesi - mở đường cho những con phố lớn không ngừng di chuyển với một vùng dân cư đa sắc màu của Istanbul – nơi đây là trung tâm của Thủ đô , trong đó là một mê cung những con ngõ chật hẹp uốn lượn , đầy ắp những quán cà phê vui nhộn , những quán bar có hồn , những nhà hàng xuyên đất liền , những rạp chiếu phim lịch sử , những nhà hát lừng danh , và các cửa hàng thời trang sang trọng , tất thảy đều có trong hướng dẫn xung quanh nơi đây.

Isanbul Thành Phố của nền văn hóa Âu - Á
Náo nhiệt ở Istiklal Caddesi 

Quảng trường Taksim , nét đặc trưng đầy ấn tượng từ Monument tới Republic , và con đường tới cuộc sống ngoài trời của người Bôhem của Beyoglu. Quảng trường Taksim còn là nơi manh mối của tất thảy các tuyến liên lạc trong đô thị , từ đó có thể bắt xe bus , tàu điện ngầm đi đến khu phố cổ ( old Istanbul ) , ra biển Đen , đến các khu mua sắm , ... và đi các vùng khác của Thổ Nhĩ Kỳ.