Monday, July 7, 2014

Kiev một thủ đô ngọt ngào ở Ukraina

Kiev ngọt ngào ở UkrainaCó một miền đất ở một xứ rất xa , rất khác với mình , song không hiểu sao những lời ca , những hình ảnh ấy cứ thấy rất gần gũi , hết mực quen thuộc. Ấy là miền đất của một thời mà mỗi người Việt hay được gọi là Liên Xô. LX không chỉ gắn bó với những người đã từng đến , từng ở , từng Học hỏi và Công việc mà còn quen thân với những người dù chưa một lần đặt chân đến. Trong Liên bang Xô Viết Ngày trước , ngoài Nga , Ukraina cũng tạo cảm giác quen mà lạ , lạ mà quen , xa xăm mà gần gủi cho những người chưa từng một lần đến thăm Ukraina cũng như Kiev. Nếu bạn thích thú với nơi này thì bạn nên quyết định và lựa chọn thời điểm để mua ve may bay di Ukraina nhé.

Kiev một thủ đô ngọt ngào ở Ukraina
Xét về mặt địa lý Kiev nằm chính giữa châu Âu , là một thành phố cổ. Từ thế kỷ thứ 9 , Kiev từng là thủ đô của Rus – một lãnh địa Lavia đầy uy uyền trải dài từ biển Baltic suốt Hắc Hải.Theo truyền thuyết kể chuyện Kiev là thành phố được khai khẩn bởi 4 anh emnhà Ki gồm 3 anh trai và cô em út. Trong 4 anh em thì người anh cả trên là Ki nên sau này thành phố được đặt tên là Kiev. 

Đến nay Kiev đã hơn 1500 năm tuổi và là một trong những thành phố cổ nhất châu Âu. Nếu bạn đi dọc theo sông Dnepr là tới quảng trường. Tại quảng trường có một chiếc thuyền , trên thuyền có 3 người trai tráng đó là 3 anh em trai nhà Ki và cô út Onga đứng dang tay trước mũi thuyền. Tại Quảng trường này không chỉ là nơi ghi nhớ công ơn của những người khai khẩn Kiev mà còn là nơi minh chứng cho tình yêu của các đôi uyên ương tìm đến trong ngày hạnh phúc nhất đời mình.

Kiev một thủ đô ngọt ngào ở Ukraina

Kiev có quần thể nhà thờ mang đậm dấu ấn về linh tính , lịch sử và văn hóa. Quần thể nhà thờ này đã có cách đây gần 1000 năm , thoạt nhìn có vẻ đồng đẳng nhưng nhìn kĩ , Khi bạn ngắm lâu thì sẽ thấy rõ không cái nào giống cái nào. 

Đây là nơi hàng ngày người dân Kiev đến nguyện cầu. Trong quần thể nhà thờ có những nóc nhà thờ được dát vàng và cây xa giá trên nóc nhà thờ cũng biểu lộ đẳng cấp của nhà thờ đó. Địa ngục ta ước lượng , 3 nhà thờ lớn trong quần thể được dát khoảng 30kg vàng rồng , còn xa giá có hình mặt trời là nhà thờ cao cấp , kém hơn một ít là nhà thờ có cây xa giá hình trăng ở giữa và nhà thờ dành cho giới bình dân là cây xa giá thường. Bên trong nhà thờ , các bức tranh đều được dát vàng – và toàn bộ các bức tranh đều là tranh thánh. Trên trần là vẽ chúa và các thiên thần , chung quanh các mặt của nhà thờ là tranh vẽ người và xúc vật. 


Đến Kiev nếu không ngắm thành phố từ phía dòng sông Dnepr thì xem như là một thiệt thòi. Ngay tại Sông Dnepr chia thủ đô Kiev thành 2 bờ. Ở phía bờ phải là thành phố cổ 1500 tuổi mang vẻ đẹp mênh mang , thơ mộng. Bên bờ trái là thành phố mới năng động và nhộn nhịp. 

Di dạo trên sông là cái thú của người dân Kiev vào những ngày cuối tuần. Từ dòng sông nhìn lên sẽ cảm nhận được một Kiev rất khác , rất đẹp và thơ mộng. Hai bên ven sông là cát tự nhiên và khi hè đến chúng trở nên bãi tắm của người dân , phía trên những bãi cát là rừng và các vườn cây nơi dành cho người dân vui chơi , tiêu khiển trong những ngày nghỉ.

Có một Kiev rất khác

Khác với nghề nghiệp tấp nấp thông thường , trong những ngày cuối tuần người dân Kiev ra đường nhiều hơn , đặc biệt là khi đêm xuống. Ánh đèn vàng mang đậm nét cổ châu Âu hòa với tiếng đàn Violon của những tay chơi cự phách ven đường càng làm cho không gian nơi đây càng thêm êm đếm , cực kì lãng mạn. Những đôi nhân tình tay trong tay dạo bước hay trao cho nhau những nụ hôn là hình ảnh quen thuộc của Kiev khi đêm về. 

Kiev một thủ đô ngọt ngào ở Ukraina

Không quá xa khu trung tâm thành phố là khu làng cổ , ngay đầu làng là có rất nhiều cối xay gió – một trong những biểu trưng đặc điểm của châu Âu. Trong làng có rất nhiều họa sỹ vẻ lại những ngôi nhà được triển lãm trong làng để bán cho khách du lịch. 

Giữa làng là một ngôi nhà thờ cổ bằng gỗ nhỏ nhắn , xinh xẻo nhưng vẫn toát lên vẻ uy nghiêm gợi không khí linh thiêng của chốn này. Tại Khu làng này được dựng lên từ một bãi đất rộng ở thủ đô Kiev nhưng chỉ cần một lần đến đây , khách du lịch có khả năng mường tượng được , cảm nhận được một cái là không khí cùng những nét kiến trúc độc đáo của người nông dân Ukraina ở những thế kỷ trước.

Đông Âu thường được biết đến với một màu trắng của tuyết và băng giá nhưng ít ai biết rằng , Ukraina nhìn chung hay Kiev nói riêng mùa thu thật đẹp , thật rạng rỡ. Khi mùa thu đến và đặc biệt là sau những cơn mưa thì lá cây sẽ chuyển sang màu vàng đượm. Trong cái không khí se lạnh của những ngày đầu thu , đi giữa con đường tràn ngập lá vàng cảm giác thật không bị gò bó và sảng khoái. Mùa thu cũng là mùa đẹp nhất của Ukraina.