Tuesday, July 15, 2014

Nếu bạn muốn lãng mạn hãy đến Geneva

Nói đến Geneva , mọi người so sánh thành thị này như “trái tim của châu Âu”. Geneva còn nổi danh là “thủ đô hòa bình” của thế giới , nơi có rất nhiều hội nghị và hiệp ước hòa bình đã được tổ chức và ký kết. Nhưng bên cạnh đó , Geneva còn được biết đến như là “Thánh địa của du lịch” bởi khí hậu quanh năm ôn hòa , cảnh quan đẹp tuyệt vời.

Nếu bạn muốn lãng mạn hãy đến Geneva
Geneva là thành thị đông dân thứ hai của Thụy Sĩ - sau Zurich nằm ở phía Tây Nam , bên bờ hồ Geneva và hậu cảnh là hai ngọn núi Jura ở phía Bắc và Alpes ở phía Nam. Diện tích của Geneva khá khiêm tốn chỉ 15 km2 với dòng sông Rhone chảy qua , chia thành thị làm hai phần: thành thị cổ kính và thành thị đương đại. Khí hậu Geneva quanh năm ôn hòa , non xanh nước biếc , cảnh quan đẹp như tranh , mê hoặc hàng triệu khách tham quan mỗi năm.

Ngồi trên máy bay để sẵn đáp xuống Geneva nhìn qua khung cửa kính khách tham quan thấy ngay hai ngọn núi cao bao quanh Geneva , thành thị lọt thỏm vào giữa hai ngọn núi là Jura và Alpes và ôm lấy một phần Tây Nam của hồ Geneva và nằm sát cửa khẩu Pháp. Từ sân bay về đến khu trung tâm thành thị mất khoảng 20 phút bằng ô tô.

Vừa vào Geneva , khách tham quan sẽ gặp một vòi phun nước nhân tạo đồ sộ - được xem là biểu tượng của thành thị. Vòi này được thiết kế dưới hồ Geneva với một máy bơm nước có công suất cực mạnh. Tốc độ phun đạt 220 km/giờ , lúc rất thông thường chỉ phun cao 100m , nhưng độ cao tối đa có khả năng đạt tới 150m. Khối lượng nước bắn lên không trung khoảng 7 tấn. Nơi đây trở nên điểm tham quan đầu tiên chẳng thể bỏ lỡ khi khách tham quan đến Geneva.

Xa xa , Ngọn núi Alpes khẽ nghiêng mình soi bóng xuống lòng hồ Geneva. Ven hồ là những ngôi nhà vườn giàu có lịch sự , yên tĩnh sau những rặng cây cổ thụ , những vườn hoa rạng rỡ qua những đường đi ngoằn ngoèo. Một chiếc cầu uốn lượn bắc qua lòng hồ. Những bãi sỏi nằm dưới làn nước trong veo. Hàng trăm chiếc thuyền buồm đậu san sát nhau gần bờ hồ như đang nằm ngơi nghỉ trong không gian yên tĩnh. Bầy thiên nga thong dong bơi lội trên hồ... 

Nếu bạn muốn lãng mạn hãy đến Geneva
Ngọn núi Alpes

Sát bên hồ đặt một biểu tượng nổi danh của Thụy Sĩ: đồng hồ hoa đồ sộ. Geneva nổi danh bởi công nghiệp chế tạo đồng hồ , chính quyền thành thị đã cho làm bên hồ Geneva chiếc đồng hồ đặc biệt được tạo nên từ 6.300 loại hoa tươi.

Con Sông Rhone chảy vào thành thị như một lát cắt chia Geneva thành hai. Bờ bên trái là thành thị cổ kính với kiến trúc La Mã truyền thống. Những mái ngói đỏ san sát nhau , tường vàng sậm , ô cửa sổ vuông vức được trang hoàng bởi những hoa văn cầu kỳ. Bờ bên phải được quy hoạch đương đại với những tòa nhà cao tầng. Có tất cả 8 chiếc cầu nối liền hai bờ sông. 

Nếu bạn muốn lãng mạn hãy đến Geneva

Đường phố ở Geneva là các con phố dài , vòng quanh qua những ngọn đồi xoai xoải , cỏ mượt và hoa đủ sắc màu thắm dọc ven đường. Những hàng cây cổ thụ kín đường phố có hàng trăm năm tuổi , chim chóc rộn vang trong dòng xe cộ xuôi ngược. Mọi thứ đều hấp dẫn đối với khách tham quan. Hai bên đường những dãy phố chính là những công trình kiến trúc nối tiếp nhau , mang đậm dấu ấn châu Âu về phong cách và kiểu dáng. Những tòa nhà giàu có lịch sự với lối thiết kế thanh tao , cổ kính , mang tính mỹ thuật cao đã làm cho thành thị Geneva trở nên quyến rũ.

Những phố chính ở Geneva san sát những tòa nhà tráng lệ của các “đại gia” trong công nghệ làm ra đồng hồ như Tissot , Omega , Raymond.. Các cửa hiệu đồng hồ chiếm diện tích chính trong tất cả các khu trung tâm thương nghiệp hoặc những con phố chính. Thời kì ở Geneva hiện diện thành muôn màu muôn vẻ. Những chiếc đồng hồ đủ kiểu dáng , từ giàu có lịch sự quý phái đến nghịch ngợm gây được tình cảm mến thương ở người khác , mỗi chiếc giá từ vài chục ngàn euro cho đến vài euro đang chờ khách tham quan mua về làm kỷ niệm.

Khu trung tâm thành thị rẽ vào một con đường thơ mộng có những bậc thang để đến đỉnh một con dốc nhỏ. Tới đây , khách tham quan choáng ngợp trước vẻ đẹp của Thánh đường St. Pierre. Được xây dựng từ thế kỷ thứ XIII , thánh đường này là một viện bảo tàng văn hóa nghệ thuật lộng lẫy và có giá trị xây dựng hoàn hảo đến từng chi tiết. Những hàng cột vút cao , mái vòm với những ống khói nhỏ xinh xinh , bên trong thánh đường là những bức tranh kính văn hóa nghệ thuật trên những ô cửa sổ... Có khả năng nói , tất cả đã khiến công trình này trở nên một tác phẩm văn hóa nghệ thuật hoàn hảo và vĩ đại. Trong thánh đường là một sự nghiêm trang bao phủ. Khách tham quan có khả năng ngước lên trần nhà để thưởng lãm những chi tiết văn hóa nghệ thuật được trạm trỗ một cách tinh tế. Ánh sáng nhẹ nhõm , yếu ớt lọt vào sảnh lớn của thánh đường phê duyệt cái cửa kính nhỏ phía trên trần làm mọi vật trở nên huyền bí , long lanh hơn. Theo các bậc thang xoắn ốc , khách tham quan leo lên đỉnh của tòa tháp trong thánh đường. Trên đỉnh tháp , khách tham quan có khả năng nhìn thấy toàn cảnh thành thị từ trên cao - thánh đường nằm phía trên một ngọn đồi.

Nếu bạn muốn lãng mạn hãy đến Geneva
Thánh đường St. Pierre

Dạo bước trong Viện Bảo Tàng Philippe Patek , khách tham quan sẽ có dịp hiểu tổng quát về lịch sử đồng hồ. Từ những chiếc đồng hồ cổ đầu tiên làm năm 1530 và những câu chuyện liên tưởng đến nó sẽ tạo nên những cực kì ấn tượng khó quên cho khách tham quan. Gần đó , nằm trên phố Charles- Gallan , viện bảo tàng văn hóa nghệ thuật và lịch sử là một bức tranh tổng quát , tổng quan về lịch sử hình thành của thành thị. Những tuyệt tác của văn hóa nghệ thuật được bảo tồn và lưu giữ nơi đây. Viện bảo tàng này còn có những buổi triển lãm đương đại được tổ chức công phu và hoành tráng.

Trong thành thị còn có rất nhiều điểm ngơi nghỉ để tránh cái nóng nực của mùa hè. Geneva với hơn 25 công viên lớn trên diện tích 310ha , còn được coi như “thành phố của công viên”. Khách tham quan sẽ chẳng thể không ghé thăm những công viên lớn như La Grange , des Eaux-Vives hay Mon-Repos: màu xanh hoa cỏ tràn trề mọi mơi , hồ nước với những đàn thiên nga bơi lội nô giỡn , những con thuyền lướt nhẹ xa xa... tạo nên khung cảnh nên thơ tuyệt vời.