Monday, August 18, 2014

Khám phá những địa điểm lịch sử ở istanbul

Istanbul là thành phố lớn ở Thổ Nhĩ kỳ, có nhiều kiến trúc độc đáo, Khi bạn mua ve may bay di istanbul thì nên chuẩn bị danh sách các nơi muốn đến để không tốn thời gian vô ích. 


Nhà thờ Hagia Sophia


Hagia Sophia
Nhà thờ Hagia Sophia 

Các thành tựu trong cấu trúc La Mã/Byzantine là nhà thờ Hagia Sophia nay là một bảo tàng ở Istanbul , khu vực lâu đời nhất của Istanbul. Đó là một cấu trúc mái vòm có thiết kế rất ấn tượng của người Ottoman sau khi họ chiếm được thành phố , bạn có thể tìm thấy nhiều nhà thờ Hồi giáo khác bị ảnh hưởng bởi thiết kế của nó trong thời gian tồn tại của đế chế Ottoman.

Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmet ( Blue Mosque )

Nhà thờ Hồi giáo bị ảnh hưởng bởi thiết kế của Nhà thờ Hagia Sophia nhất là Blue Mosque mà nằm ở ngay đối mặt nó. Đứng giữa hai nhà thờ ta có thể thấy được những điểm tương đồng khá rõ ràng. Biệt danh Blue Mosque là do màu của những viên gạch bên trong nội thất của nhà thờ ( tuy nó hư ảo sự là màu xanh ).

Sultan Ahmet ( Blue Mosque )   

Tên thật của nhà thờ là Sultan Ahmet sau khi huyện Sultanahmet được Mệnh danh. Cái tên Sultanahmet có một giai thoại hơn. Sultan Ahmet ( hoặc Ahmed I ) gây ra nhiều tranh cãi khi ông cho xây dựng nhà thờ với 6 tháp. Ở Istanbul , số tháp của một nhà thờ Hồi cho bạn biết tầm quan trọng của người xây dựng nó. Trong lúc các nhà thờ ở khu vực phụ cận sẽ có 1 tháp và một nhà thờ được xây dựng bởi một quốc vương chỉ có 4 ngọn tháp. Nhưng khi Sultan Ahmet xây dựng nhà thờ này , nó là nhà thờ Hồi giáo duy nhất ở Mecca có 6 tháp. Điều đó chỉ ra rằng Sultan Ahmet đã giành được thắng lợi nhưng không phải dành cho Hồi giáo mà có lẽ là để biện minh cho sự ngạo mạn của ông. Công trình của Ahmet thật rực rỡ. Thay vì bỏ đi một trong những ngọn tháp của mình , ông lại Vẩn tiếp tục dùng tiền để xây dựng ngọn tháp thứ 7 tại thánh địa Mecca.

Lâu đài Topkapi - Istanbul , Thổ Nhĩ Kỳ

Lâu đài Topkapi nằm ở một góc gần Nhà thờ Hagia Sophia và Blue Mosque. Nó là trung tâm của Đế chế Ottoman cho đến những năm 1800 khi một lâu đài hiện đại hơn được xây dựng ở phía Bắc Sultanahmet. Khách du lịch đến đây có thể vào thăm hậu cung và ngai vàng , kho báu đất nước Thổ Nhĩ Kỳ cũng được đặt trong lâu đài.

Lâu đài Topkapi

Bộ sưu tập gồm một số lượng lớn các di tích như dấu chân của Mohammed , một trong những cái răng và một số cọng râu của ông , thanh Môi-se , cái chảo của Abraham , và bàn tay của John the Baptist. Thật bất thần vì những thánh tích của nền văn hóa Hồi giáo rực rỡ này. 

Thánh đường Basilica 

Thánh đường Basilica

Để cảm nhận được ý nghĩa lịch sử tại Istanbul hãy đến thăm Thánh đường Bassilica. Hầm ngầm này được xây dựng bởi Hoàng đế Justinian vào thế kỷ thứ 6. Sau cuộc chinh phục của người Thổ Nhĩ Kỳ nó đã bị quên lãng trong 100 năm cho đến khi một người nào đó bắt đầu tự hỏi liệu có thể cư trú trong các hầm bên dưới lòng đất được hay không. Dường như có hàng trăm hầm cổ như thế nằm bên dưới các đường phố Istanbul.

Grand Bazaar

Grand Bazaar

Nếu bạn đến Grand Bazaar ai đó sẽ cố gắng chào bán cho bạn một tấm thảm. Họ sẽ mời bạn uống trà và mời vào tham quan bên trong cửa hiệu. Có lẽ họ nghĩ rằng hết thảy khách du lịch đều thật sự muốn mua một tấm thảm và tôi chỉ Bắt đầu làm đơn giản là chối từ. Cửa hàng mậu dịch tôi ghé qua được điều hành bởi hai anh em người Kurd.

Spice Bazaar

Spice Bazaar

Thậm chí ở đây còn nhiều màu sắc hơn so với Grand Bazaar vì đây là chợ gia vị với hàng đống gia vị đầy màu sắc ( và rất nhiều quà lưu niệm ). Những gì tôi thật sự cần là một cuốn sách nấu bếp để biết cách sử dụng hết thảy các loại gia vị tuyệt vời này.

Bức tường Theodosian

Trong hơn một ngàn năm các bức tường đầy rất ấn tượng của Constantinople đã chận hết thảy những kẻ xâm lược ( hmm , có một sự cố đáng tiếc trong cuộc thập tự chinh thứ 4 mà không ai muốn nói về chúng ). Những bức tường cản ngăn những thù địch như người Ostrogoth và Atilla the Hun. Bạn vẫn có thể đi bộ trên những bức tường này và chiêm ngưỡng sự rất ấn tượng của nó. Bức tường cách khá xa các khu du lịch thông thường nên bạn sẽ cần phải sử dụng ô tô buýt để đến đây. Nếu bạn cố gắng tìm đường ra phía bên ngoài bức tường thì có thể bạn sẽ bị mắc kẹt giữa những bức tường bên trong. 


Ở phía Bắc của thành phố , bạn có thể nhìn thấy hai pháo đài được xây dựng hai bên eo biển Bosphorus bởi Mehmet và cha của mình: pháo đài châu Âu và pháo đài châu Á. Từ bức tường nhìn ra phía Nam bạn có thể thấy một cái gì trông giống như 100 con tàu đang đưa hàng qua eo biển Bosphorus.

Nhà thờ Saint Savior In Chora

 Saint Savior In Chora

Trên đường đến Bức tường Theodisian tôi đã dừng lại một trong những nơi yêu thích nhất tại Istanbul: Nhà thờ Saint Savior In Chora. Nhà thờ này nhỏ chứ không cao chót vót như nhà thờ Hagia Sophia nhưng bên trong Saint Savior In Chora có một số các bức tranh khảm tường của đế quốc Byzantine được bảo quản tốt nhất. Cả hai nhà thờ đều có những bức tranh phủ khắp các bức tường trước khi được chuyển đổi thành nhà thờ Hồi giáo sau cuộc chinh phục của người Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm 1400 , và cả hai được chuyển đổi thành bảo tàng trong những năm 1900.

Trên là những tòa nhà, lâu đài hàng ngàn năm tuổi, những nơi đây luôn là những điểm tham quan lý tưởng cho khách tham quan. Nếu bạn đã có tấm vé máy bay đi Istanbul thì hãy tận dụng cơ hội để thưởng thức những kiến trúc vô cùng độc đáo này nhé.