Friday, July 25, 2014

Tham quan "Lâu Đài Bông" ở Thổ Nhĩ Kỳ

Pamukkale "Lâu Đài Bông" tại Thổ Nhĩ Kỳ


Pamukkale nằm ở tỉnh Denizli , thuộc phía tây nam của Thổ Nhĩ Kỳ , là một trong những kỳ quan tự nhiên của thế giới. Theo lời mời của công ty du lịch Fiditour kết hợp cùng Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ ( Turkish Airlines ) , chúng ta đã có dịp đến với những “thửa ruộng bậc thang” trắng xóa đầy kỳ thú này. Bạn hãy tận dụng thời gian của bạn để thực hiện một chuyến đi để khám phá Pamukkale Thổ Nhĩ Kỳ nhé!

tham-quan-lau-dai-bong-o-tho-nhi-ky
Pamukkale hiện ra trước mắt chúng ta là một vùng bát ngát trắng xóa nằm uốn lượn dọc một bên sườn núi với tổng bề dài lên đến 2.700 m , rộng 600 m và cao 160 m. Trên đó là sự nối tiếp nhau của hàng hàng lớp lớp những bậc thềm trông như ruộng bậc thang. Hôm chúng ta đến là một ngày không đẹp với bầu trời xám xịt , gió thổi tốc áo , mưa bay phất phơ , thế nhưng chẳng ai màng đến thời tiết , từng đoàn du khách kéo nhau bước tới , quyết một lần được đặt chân lên những bậc thang trắng xóa ấy. 

tham-quan-lau-dai-bong-o-tho-nhi-ky

Theo Ahmet Bilgen - người dẫn đoàn chúng tôi tại Thổ Nhĩ Kỳ thì màu trắng ấy chính là màu của can xi. Những bậc thềm ở Pamukkale được tạo ra bởi mỏ vôi can xi cacbonat nằm ở đầu nguồn suối nước nóng. Mỏ đá vôi này trải dài khoảng 60-70 m. Nơi đây có đến 17 dòng suối nước nóng được tạo ra từ mỏ đá vôi với nhiệt độ từ khoảng 35-1000C.

Để đến Pamukkale , bạn có thể đăng ký tour Khám phá Thổ Nhĩ Kỳ ( 10 ngày ) của Fiditour. Ngoài Pamukkale , bạn còn được tham quan nhiều danh thắng lừng danh thế giới khác như thành Troy , đô thị ngầm Kaymakli , đô thị cổ Ephesus , lâu đài Topkapi , đi du thuyền trên vịnh Bosphorus.... 

tham-quan-lau-dai-bong-o-tho-nhi-ky

Tuy nhiên , với nẻo đường rất dài từ nguồn dẫn ra bên ngoài đến các bậc thềm là 320 m nên nhiệt độ đã giảm đáng kể , chỉ còn ở mức âm ấm khi chạm vào chân bạn. Khi bước trên những bậc thềm ấy , nếu bước vào những chỗ có màu vàng nhạt sẽ cho bạn cảm giác rất cứng , vững chân - được giải thích rằng đó là nơi mà canxi cacbonat đã lắng đọng lâu ngày cứng lại tạo thành đá vôi travertine. 

Có những chỗ khi đứng lên cho bạn cảm giác như đang đặt chân lên một loại thạch mềm , rất trơn - đó là nơi đá vôi canxi cacbonat còn đang trong quá trình lắng đọng. Cứ thế phần cứng và mềm nằm xen kẽ nhau dưới những dòng nước can xi , nên chốc chốc lại nghe có tiếng thét vang vì một ai đó suýt trượt chân ngã cùng những tiếng cười giòn tan khi được người bạn đi cùng níu kịp... Dọc theo “thửa ruộng bậc thang” độc đáo ấy bạn còn được chiêm ngưỡng những nhũ đá trắng muốt tuyệt đẹp. 

tham-quan-lau-dai-bong-o-tho-nhi-ky

Dưới chân những dòng suối là hồ bơi can xi ấm áp. Khách thập phương đến đây còn để tắm trong những hồ bơi nhằm xoa dịu sự đau đớn về bệnh hoạn lẫn muộn phiền trong tâm hồn.

Đến Pamukkale , bạn còn được tham quan đô thị cổ Hierapolis hình thành từ thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên , được mệnh danh là “thành phố chết” bởi nơi đây có một nghĩa trang với những cỗ aìo quan , trong đó có cả áo quan của hoàng đế Marcus Aurelius thời đế chế La Mã.  

Nếu bạn có chuyến đi du lịch Thổ Nhĩ kỳ thì bạn nên tham gia  tour đi Pamukkale nhé,đảm bảo bạn sẽ cảm thấy rất thích thú đấy. Không chỉ riêng Pamukkale mà còn rất nhiều địa điểm ở Thổ nhĩ kỳ thu hút du khách quốc tế. Bạn có thể đọc qua bài viết "Các địa điểm ưa thích của du khách khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ" để tham khảo những địa danh mới.