Friday, July 25, 2014

Tham quan thư viện Turku ở Phần Lan

Đô thị Turku là một đô thị nằm bên bờ duyên hải tây nam nước Phần Lan ở Bắc Âu , lừng danh với vẻ đẹp tuyệt vời của con sông Aura , những tòa lâu đài cổ được xây dựng từ thế kỉ 13 , trường đại học Turku và bên cạnh đó là nền nghệ thuật ẩm thực đặc sắc… Khi nhắc đến Turku người ta không bao giờ quên nói đến thư viện đô thị Turku - Turku City Library. Khi du lịch đến Phần Lan bạn đừng bỏ qua dịp tham quan thư viện này nhé. Tuy là thư viện nhưng với kiến trúc độc đáo đạ thu hút rất nhiều du khách đến để tham quan đó. Cho nên hay dành 1 chút thời gian để tham quan turku ở Phần Lan nhé.

Nếu bạn đang phân vân chọn mua ve may bay di phan lan của hãng hàng không nào uy tín thì bạn nên tham khảo các hãng hàng không sau: Air asia, China sourhern airlines, Vietnam Airlines, Airfrance....

Đôi nét về Thư Viên Turku


Thư viện nổi bật với các con số khổng lồ. Tổng diện tích thư viện lên tới 8.300 m2 , trong đó thư viện chính rộng 2.900 m2 và thư viện mới xây dựng rộng 5.400 m2 , lượt người đến thư viện trong một ngày là 4000 người và hàng triệu đầu sách cũng như các xuất bản phẩm , sách điện tử được cất giữ tại đây. Thư viện đô thị Turku chính là một niềm tự hào của người dân trong vùng.

Thư viện này được hoàn tất vào năm 2007 bởi hàng ngũ các nhà thiết kế nội thất lừng danh như Teemu Kurkela , Samuli Miettinen , Juha Maki-Jyllilä… gọi chung là tập đoàn cấu trúc sư JKMM.

tham-quan-thu-vien-o-phan-lan
Thư viện là điểm đến quyến rũ du khách khi đến với đô thị Turku 

tham-quan-thu-vien-o-phan-lan
Trên các bức tường gỗ được trang trí bằng hoa văn lạ mắt và tạo điểm nhấn cho thư viện , tránh sự nhàm chán

Đây được coi là một đề án xây dựng vô cùng phức tạp , đặt ra nhiều thách thức cho những người xây dựng và công trình mà họ tạo ra đã được công nhận là một điểm du lịch thu hút khách nhất tại đô thị văn hóa Turku ở Phần Lan.

Xem thêm: Có gi đặc biệt ở Phần Lan vào mùa đông

Bên trong thư viện có trọn vẹn các phòng như phòng họp , phòng đọc sách , phòng máy tính kết nối mạng không dây , phòng trưng bày , trưng bày. Thậm chí có cả hiệu sách và quán cà phê tại đây để phục vụ nhu cầu phong phú của tất thảy mọi người.

Nói về các điểm nhấn trong thư viện này chính là sự pha trộn của các loại cấu trúc đặc biệt khác nhau. Nếu như trong thư viện cũ là sự cổ kính trang nghiêm thì trong thư viện mới lại mang nhiều nét hiện đại và sang trọng. Tại đây rất nhiều kiểu ghế dáng điệu để mang lại sự tươi mới , khiến cho mỗi người khi nhìn vào đều muốn được ngồi vào và Học hỏi sách báo.

Trên các bức tường gỗ cũng được trang trí bằng hoa văn lạ mắt , được họa sĩ lấy cảm hứng từ tranh trừu tượng và tạo điểm nhấn cho thư viện , tránh sự nhàm , cô đơn điệu. Các nhà thiết kế cũng sử dụng triệt để ánh sáng thiên nhiên , sử dụng nhiều tấm kính khổng lồ ở các phía của thư viện , tạo điều kiện tối ưu cho người đọc.

tham-quan-thu-vien-o-phan-lan

tham-quan-thu-vien-o-phan-lan
Màu sắc bên trong thư viện được thiết kế rất tao nhã 

Đã từ lâu , thư viện này trở thành nơi sinh hoạt chung của không chỉ các sinh viên tại đại học Turku mà còn là của tất thảy nhân dân trong vùng tại đất nước Phần Lan xinh đẹp này.

Không chỉ được coi là nơi nâng cao dân trí cho nhiều người dân trong đô thị , thư viện này còn được coi là một trung tâm văn hóa vì sự phát triển đa đạng của mình. Giữ thứ tự , nghiêm trang và trọng sự riêng tư chính là những nguyên tắc mà bất kỳ một ai khi đặt chân vào thư viện Turku đều tự giác thức hiện. Chính bởi thế mà người ta đã nâng tầm văn hóa đọc lên thành văn hóa thư viện.

Như hình trên thì kiến trúc Thư Viên Turku rất rộng và thoải mái, tạo điều kiện tốt nhất cho người tìm và đọc sách. Khi bạn đến tham quan thư viện Turku ở Phần Lan hãy tìm hiểu về hệ thống giáo dục của họ, du học Phần Lan được rất nhiều bạn trẻ ở Việt Nam quan tâm đấy.