Sunday, July 13, 2014

Vẻ đẹp muôn màu của đất nước Phần Lan

Hình ảnh diệu dàng của đất nước Phần Lan

Trong các nước Bắc Âu , Phần Lan thường được ví với một cô gái kín đáo và dịu dàng. Dường như đó cũng là nét đem động vật chung của con người và các đô thị của tổ quốc này: Không cuốn hút du khách bằng vẻ nhiệt thành nhưng sẽ khiến người ta phải nhớ mãi cảm giác êm dịu và vẻ đẹp nhẹ nhàng , tinh khiết. Cho nên nếu bạn muốn đến một nơi nào đằm thắm thi hãy mua ve may bay di phan lan nhé

 Vẻ đẹp muôn màu của đất nước Phần Lan
Cảnh đẹp Phần Lan 

Trầm ngâm cố đô Turku

Từ Stockholm của Thụy Điển , sau một đêm trên phà , chúng tôi đến với Turku , thành phố lâu đời nhất và cũng là cố đô của Phần Lan. Vào những ngày đầu thu , lá cây chỉ mới lác đác chuyển vàng , màu xanh còn bao che khu thành cổ được xây dựng từ thế kỷ XIII.

Công trình được UNESCO xác nhận là Di sản văn hóa thế giới này được xây dựng trong 300 năm và từng là chứng cứ quan trọng nhất của người Thụy Điển trong thời gian thống trị Phần Lan. 

Vẻ đẹp muôn màu của đất nước Phần Lan

Nằm bên bờ biển Baltic , Turku được coi là một trong những điểm đến lý tưởng của vùng Tây Nam Phần Lan vào mùa đông. Khi ấy những bông tuyết trắng dường như càng làm nổi bật thêm vẻ rêu phong thời gian của các cấu trúc cổ kính.

Sông Aura ở Turku

Là trung tâm tôn giáo , văn hóa của Phần Lan , bởi thế thành phố cảng này mang vẻ đẹp trầm mặc , sâu lắng. Lại thế , bên cạnh Turku là rừng đất nước Ruissalo rộng lớn xanh biếc nên hoàn cảnh sống phố cổ càng êm đềm , thanh bình.

Trong buổi sáng phơ phất mưa lạnh , chúng tôi ăn sáng theo kiểu Phần Lan với xúp cá hồi sốt dẻo thơm lựng , cá trích nướng than ăn với bơ nấu chảy và rau thìa là. Mùi thức ăn , mùi bánh mì mới ra lò xóa tan phần nào sự âm u của tiết trời Bắc Âu.

Sau cửa kính nhà hàng , những cấu trúc cổ thấp thoáng bên tán cây cứng cỏi. Chỉ có vài tiếng đồng hồ dừng chân ở Turku nên ai nấy vừa ăn , vừa tranh thủ ngắm nhìn những công trình xa xưa nằm dọc theo bờ sông Aura.

Nhà thờ , lâu đài , quảng trường… ở đây tuy không hoa lệ như ở nhiều thành phố lớn khác nhưng rất thanh lịch và làm cho khách đến từ nền văn hóa khác vẫn cảm thấy gần gũi. 

Vẻ đẹp muôn màu của đất nước Phần Lan
Cảnh đồng quê Phần Lan 

Không biết là thời tiết Phần Lan đỏng đảnh hay trời chiều ý người mà khi cả đoàn lên xe đi Helsinki , mặt trời bỗng ló dạng và mây xám trôi xa dần. Gần hai giờ ngồi xe , phong cảnh đặc điểm của Phần Lan với những cánh đồng bạt ngàn , những hồ nước trong veo và rừng thông xanh biếc cứ thay nhau Lộ rõ ra trước mắt.

Có gần 200 ngàn hồ trên khắp tổ quốc và rừng chiếm hơn 70% diện tích nên Phần Lan được mệnh danh là Vùng đất của rừng , hồ và đầm lầy. Màu xanh ngắt của nước hồ cùng màu trắng bốp của tuyết gắn bó với người Phần Lan đến mức được chọn làm hai màu tiêu biểu cho quốc kỳ.

Những gam màu Helsinki

biểu trưng của Helsinki là tòa thánh đường màu trắng bốp khiết nổi bật giữa nhiều cấu trúc thanh lịch ở trung tâm thành phố. Cạnh nhà thờ là quảng trường Senaatintori với Đài tưởng nhớ Sa hoàng Alexander II sừng sững chính giữa.

Người Phần Lan rất biết ơn vị hoàng đế nước Nga này vì ông đã lập ra tiền tệ riêng cho Phần Lan cũng như đưa tiếng nước họ trở thành ngôn ngữ đất nước ngang hàng với Thụy Điển.

cuốn hút ánh nhìn của khách du lịch nhiều nhất có lẽ là giáo đường Uspenskin Katedraali hay còn gọi là nhà thờ Đỏ vì hết thảy cấu trúc được xây bằng gạch màu sác đỏ đậm. Xứng đáng với vẻ ngoài xinh đẹp , cấu trúc bên trong cũng tuyệt đẹp nhờ những cột đá granit bề thế được dát vàng.

Uspenskin Katedraali là biểu trưng cho sự thống trị của Nga ở Phần Lan một thời. Cách nhà thờ Đỏ không xa là bến cảng tấp nập đông vui và khu chợ trời – thiên đàng ẩm thực dành cho du khách.

Helsinki

Nằm bên bờ biển , Helsinki rất nhiều đảo và mỗi một hòn đảo đều mang một vẻ đẹp riêng. Chỉ cách Helsinki mười lăm phút đi thuyền , đảo Suomenlinna có một pháo đài rất lớn do người Thụy Điển xây dựng từ năm 1748 để kháng cự sự tiến công của Nga.

Suốt một thời gian dài , Phần Lan với dân số nhỏ mọn vẫn bị coi là một phần của tổ quốc Thụy Điển. Có lẽ bởi vậy mà người Phần Lan không bao giờ muốn thua người Thụy Điển ở bất kể ngành nào. 

Vẻ đẹp muôn màu của đất nước Phần Lan

Kết quả là nền giáo dục Phần Lan hiện tại được coi là phát triển hàng đầu thế giới. Phúc lợi ở đây cũng rất tuyệt vời. Phụ nữ có con nhỏ khi đi tàu điện , xe bus sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Đến thăm Suomenlinna vào ngày chủ nhật , chúng tôi được dịp quan sát một phần hoàn cảnh sống Phần Lan. Bên những căn hầm còn sót lại trên đảo , vài cặp đôi đang Chụp hình cưới giữa ánh nắng quý báu ở Bắc Âu.

Dưới những tán cây xanh , nhiều gia đình thong thả nướng thịt , tắm nắng. Nhiều khách du lịch trèo lên những mỏm đá hoang sơ ngắm nhìn dòng nước đang cuộn chảy phía dưới. Những loài hoa dại đủ màu mọc khắp nơi dường như cũng cố vươn lên khoe vẻ đẹp tươi tắn của mình.

Bên trong nhà thờ Đỏ

Cách Suomenlinna không xa là đảo Seurasaari với nhiều ngôi nhà gỗ mang cấu trúc Phần Lan xa xưa. Đảo này nối với đất liền bằng một cây cầu trắng dài 200m rất duyên dáng.

Không chỉ khách du lịch mà người dân ở đây cũng thích đi bộ đủng đỉnh trên cầu , vừa đi vừa ngắm trời ngắm biển , chốc chốc quay lại nhìn Helsinki sống động sau lưng. Lên đến đảo , chúng tôi tưởng mình đi lạc vào một cánh rừng cổ tích với các loài cây ôn đới xinh đẹp bao quanh những căn nhà gỗ rêu phong.

Tài nguyên lớn nhất của Phần Lan là những khu rừng rộng lớn với hàng trăm loại cây , hàng trăm thứ gỗ. Từ xa xưa , người dân đã dùng gỗ rừng để dựng nhà cửa. 

Vẻ đẹp muôn màu của đất nước Phần Lan

Tuy đơn giản và xa xưa về hình thức , song do số lượng nhiều , nhất loạt nên nhà gỗ Phần Lan được xem là di sản cấu trúc độc đáo và quý báu. Những nhà gỗ ở thành phố luôn có sắc màu rực rỡ từ chóp mái cho đến tường nhà.

Cửa sổ , cửa ra vào , thang gác , sàn nhà… đều được sơn xanh đỏ. Trái lại , ở ngoại thành , trong các nông trang và bìa rừng thì nhà gỗ mộc hay gỗ không sơn lại chiếm tuyệt đại đa số , như để hòa lẫn vào thiên nhiên tạo thành vẻ đẹp hào phóng , nên thơ.