Sunday, July 13, 2014

Khám phá nhà thờ Hagia Sophia tại Thổ Nhĩ Kỳ

Tham quan nhà thờ Hagia Sophia ở Thổ Nhĩ kỳ

Nhà thờ Hagia Sophia ở Istanbul , Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những công trình mái bát úp đồ sộ trên thế giới. Đường nét bên ngoài gợi ý sự sửng sốt và thành công thấy rõ của mái bát úp này , với đường kính 31m ( 100fit ) , chỉ có khả năng nhận thức được hết giá trị từ bên trong. Nhà thờ Hagia Sophia - "Khôn ngoan Thánh thiện" - được xây dựng và trang hoàng chỉ trong 6 năm từ năm 532 ñến năm 537. Với sự tồn tại lâu năm của nhà thờ, đã khiến nơi đây trở thành 1 điểm du lịch nổi tiếng ở Thổ nhĩ kỳ, nếu bạn muốn tìm hiểu về Nhà thờ này thì bạn nên mua ve may bay di tho nhi ky nhé.

 Khám phá nhà thờ Hagia Sophia tại Thổ Nhĩ Kỳ
Nhà thờ Hagia Sophia

Phong cách mới trong thế giới Cơ Đốc

Khi Justinian giao cho đội ngũ kiến trúc sư của ông phải xây dựng nhà thờ Hagia Sophia mới. Họ đã nhận ra đây là một phong cách xây dựng nhà thờ mới trong thế giới Cơ Đốc ban đầu. Truyền thuyết ý là chính một Thiên sứ đã thiết kế tặng cho Justinian. Tính không đơn giản của công trình chắc chắn cho thấy sự tự tín về một kiến trúc sức mạnh siêu nhân ở quy mô đồ sộ , đòi hỏi phải toan tính xác thực và tinh thần dám nghĩ dám làm trong kỹ thuật. Kiến trúc sư làm việc ở mức độ chi tiết đến mức sàn bằng đá hoa cương được chia thành từng sọc để giúp giáo sỹ trong nhà thờ thực hành lễ nghi. Mặc dù về công năng , kiến trúc này đồng thời sát với cách phô ánh sáng và không gian bao bọc , nhất là bên dưới mái báp úp chính , ít lâu sau trong giới bình phẩm thần học Kinh thánh ở Byzantine hiểu là biểu tượng của Thiên đàng.

Khám phá nhà thờ Hagia Sophia tại Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà thờ Hagia Sophia là nhà thờ đồ sộ nhất trong thế giới Cơ Đốc ban đầu , quy mô của nhà thờ được cảm nhận hoàn toàn trong ánh sáng tù mù lúc mặt trời mọc , giờ phụng vụ và ánh nến lung linh.

Khi xây dựng người ta đã giấu kỹ thuật kết cấu. Khách tham quan chỉ nhìn thấy mái bát úp chính với các mái bát úp bán nguyệt làm trụ chống tường ở phía Đông và Tây , và nhìn thấy tia sáng mặt trời từ cửa sổ rọi sáng cả nhà thờ. Các dãy cột bằng đá hoa cương ( đá hoa cương có màu sắc lấy từ nhiều mỏ đá khác nhau ở Địa Trung Hải ) và lớp đá hoa cương ốp có vân ( thường ốp theo kiểu "tựa lưng" với đường vân cân đối làm tăng vẻ huyền bí trong Nguyên liệu đá ). Các cột bằng đá hoa cương được chạm khắc phần dưới , khối đắp nổi trang hoàng và không gian nằm giữa hai mặt trên của hai vòm gặp nhau và đường thẳng nối liền đỉnh vòm ( đá hoa cương trắng lấy từ các mỏ đá Proconnesia ở biển Marmara ).

Khám phá nhà thờ Hagia Sophia tại Thổ Nhĩ Kỳ
Nhưng gần như người ta không tìm thấy đá vôi hay đá hoa cương xanh lục ở địa phương , gạch , vữa , thanh neo bằng chì và sắt để chống đỡ các chi tiết kết cấu nằm bên dưới toàn bộ những lớp ốp ngoài này , có lẽ cũng không thấy dầm gỗ phân phối lực ngang cho các mũ cọc giữa cột và mái cong dạng vòm vốn là bộ phận chẳng thể thiếu trong phương pháp yên ổn áp lực bên trong kiến trúc. Sự kết hợp các dãy cột bằng đá hoa cương và mái cong dạng vòm xây gạch lấy từ kiến trúc bê tông của đế quốc La Mã ở Ý. Nhưng việc chọn vật liệu theo truyền thống xây dựng ở địa phương thuộc vùng Tiểu Á La Mã.

Ở đây triển lãm vô số xa giá bằng vàng , Đức Mẹ đồng trinh và Chúa Hài Đồng giữa các tổng thiên thần , chân dung hoàng đế và các vật trang hoàng không mang tính biểu tượng.

Khám phá nhà thờ Hagia Sophia tại Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà thờ Hagia Sophia vẫn được xem là nhà thờ lớn nhất trong đế quốc Byzantine , cũng như là công trình tưởng niệm chính của đạo Cơ Đốc chính thống.

Năm 1453 , thành thị Constantinople rơi vào tay người Thổ Nhĩ Kỳ của đế quốc Ottoman , nhiều toán quân xốc vào nhà thờ trong khi mọi người đang dự Thánh lễ Misa ở đây. Nhà thờ Hagia Sophia bị cải làm nên một nhà thờ Hồi giáo , ít lâu sau thêm 4 tháp và các chi tiết kiến trúc khác của đạo Hồi - gian nhà con hình bán nguyệt ở cuối nhà thờ ở tầng trệt cải làm nên một mihrab hướng về đất thánh Mecca , bổ sung thêm một mimbar ở bên phải và chỗ ngồi của vua Hồi ở bên trái , nhiều đĩa đồ sộ có câu khắc bằng tiếng Ả Rập trên các trụ gạch. 

Kiến trúc của nhà thờ được kiến trúc sư Siman mô phỏng và phát triển giống như nhà thờ Hồi giáo Suleyman. Những lần đại tu công trình sau hết do kiến trúc sư người Thụy Sỹ Gaspare và Giuseppe Fossati tiến hành trong năm 1847-1849 , một việc làm táo bạo vô cùng ấn tượng về sự gia cố và trang hoàng lại. Đến năm 1931 , công trình trở nên viện bảo tàng cho mọi khách tham quan đến tham quan.