Friday, July 25, 2014

Tìm hiểu ẩm thực nước Đức

Đồ ăn thức uống ở nước Đức hết sức trù phú , đa số được trồng hay được làm ra ngay tại nhà. Những bữa ăn kết hợp giữa thịt ướp nhiều thứ gia vị với cá muối kèm với Rau và thông cổ bằng rượu nho hay bia là những món khoái khẩu của người Đức.

Mặc dù kỹ thuật nấu ăn của người Đức xoay quanh các món thịt bò và thịt cừu , nhưng giờ đây đã càng ngày càng rất nhiều quán ăn ăn chay trên khắp nước Đức. Người Đức cũng ăn một ít những món ăn chơi giữa các bữa ăn chính khi họ đói bụng , và thỉnh thoảng cũng tổ chức tiệc tùng cho thêm phần rôm rả.

tim-hieu-am-thuc-nuoc-duc
Ở những vùng khác nhau thì cùng một loại món ăn lại có những cách đun nấu khác nhau. Trong một quán ăn ở Bavaria , bạn chẳng thể kêu một món đúng như món bạn đã từng ăn ở miền bắc Schleswig-Holstein , nhưng cả hai đều đáng nếm thử. 

Xem thêm: Làm gì ,ăn gì, chơi gì ở Franfurt

Đặc Sản địa phương


Ở Frankfrut có trên 200 loại Wurst , nghĩa là xúc xích làm từ thịt bê , thịt lợn , óc heo , mù tạc , gia vị và bột cà ri. Mỗi vùng lại có một loại xúc xích riêng của mình , từ loại xúc xích trắng của Bayern với rau mùi tây và hành cho đến xúc xích Chipolata nướng trên than hồng. 

tim-hieu-am-thuc-nuoc-duc

Bánh huyết , thịt gà cắt thành miếng phủ vụn bánh mì , những lát thịt bò và thịt hươu , cá nục bắt từ biển Bắc xông khói và muối chua , cải bắp muối , món salát Khoai tây được gọi là Kartoffelsalat , cải bắp đỏ ướp gia vị , còn nấm thì mọc ở khắp mọi nơi trong nước và được chế biến theo đủ mọi cách.

Có rất nhiều loại bánh mì khác nhau được cung cấp tại các quán ăn và có khả năng mua hàng ngày ở các cửa hàng mậu dịch bánh. Mọi người thích loại bánh mì Pumpernickel nhiều hương vị làm bằng lúa mạch đen , hơi có chút vị đắng sau khi ăn.

Ở một số vùng , nhất là Baden-Wüttermberg , Moselle , Frankfurt và Bayern , người ta đặc biệt chú ý đến chất lượng thực phẩm. Đây cũng là những vùng làm ra rượu nho. Những đặc sản địa phương ở đây gồm có lươn , xúp mận và rau , cá lục tươi ở Hamburg; món Hoppel Poppel , trứng ốp lết với khoai tây và thịt xông khói ở Berlin; heo sữa và giò heo Quay ở Bayern; thịt xông khói ăn với bánh mì Pumpernickel ở Westphalia; cá luộc hoặc chiên có phủ vụn bánh mì , đặc biệt là cá hẻn sông Donau gần Passau; xúc xích đủ các kiểu ở Nürnberg; nước xốt rau xanh với thịt heo bằm hoặc thịt bò ở Frankfurt.

Đáng lưu ý một điều là Frankfurt là thành phố mà số lượng người Việt đi du lịch rất đông. Cho nên nếu bạn muốn đến Đức để thưởng thức những món đặc sản thì bạn nên đến Frankfurt. Hiện này các hãng hàng không điều có bán ve may bay di frankfurt trực tiếp. Bạn có thể tham khảo qua một số hãng hàng không như: Malaysia Airlines, China Southern Airlines, Air France.....

tim-hieu-am-thuc-nuoc-duc

Xúc xích ( wurst ) là món ăn truyền thống rất được ưa thích ở Frankfrut. Currywurst và bratwurst được bán ở khắp nơi.

Những món khoái khẩu khác có bánh bao hấp Bayern được gọi là Klossel và mì Swabia ( giống như mì dẹp của Ý ) dùng làm món ăn phụ với thịt hay rau. Củ cải của Bayern cũng là một món ăn chơi được ưa thích , nhất là để làm mồi uống bia.  Vì thế nếu bạn có chuyến du lịch đến Frankfurt bạn nên đọc bài viết này nhé.

Rượu


tim-hieu-am-thuc-nuoc-duc

Ở Đức làm ra nhiều loại rượu nho , thường là ở vùng Rheinland. 80% rượu nho Đức là vang trắng , mà đa số là vang ngọt. Rượu nho được phân loại thành vang thường uống trong bữa ăn , vang chất lượng cao , và vang thượng hạng. Giá cả cũng tùy chất lượng mà tăng dần. Người Đức cũng uống vang mới , như vang Frühwein hoặc vang Federwein , và vang có gas như Seckt. Rượu nho ở Đức không bị đánh thuế.

Luật Bia Reinheitsgebot


Kỹ nghệ bia Đức đã được rà soát cáu ngay từ Thế kỷ XVI , cốt để cho bia luôn đạt chất lượng cao. Sắc lệnh của chính quyền bang Bayern năm 1516 - được gọi là Rheinheitsgebot – quy định bia chỉ được gồm mạch nha lúa mạch , húp-lông và nước , không những thế hoàn toàn không có gì khác. Tiêu chuẩn này được thi hành trên khắp nước Đức suốt nhiều thế kỷ như một chắc chắn về chất lượng cao của bia Đức. Từ khi Đức trở nên Thành viên của Liên viên ngọc sáng Âu ( EU ) thì bia của các nước khác cũng được phép bán ở Đức , mọi người Đức cảm thấy chúng chẳng thể nào sánh được với bia Đức. 

tim-hieu-am-thuc-nuoc-duc

Bia không chỉ là đồ uống khoái khẩu của dân Đức mà còn là một ngành công nghiệp chế biến rất quan trọng của đất nước này. Đức có khoảng 1.600 hãng bia , và là nhà làm ra bia đứng hàng thứ nhì trên thế giới sau Hoa Kỳ.

Tính theo đầu người , người Đức uống bia nhiều nhất thế giới - khoảng 150 lít trên mỗi đầu người một năm – hơn bất kể quốc gia nào khác.