Nằm ở Đông Bắc Ý , Venezia ( hay Venice – cái tên quen thuộc với cộng đồng quốc tế hơn ) , nổi tiếng là thành phố thơ mộng , được xây dựng và nối với nhau bởi hơn 100 hòn đảo thiên nhiên và nhân tạo. Nhìn từ trên cao , Venice có hình dạng như một con cá , rộng 555km2 , bơi lội giữa phá Venice cạnh biển Adriatic. Với những đặc điểm riêng biệt đó Venice đã thú hút không biết bao nhiêu khách tham quan về đây. Còn bạn thì sao? nên mua ve may bay di venice để khám phá một chuyến không nhỉ?
Trải nghiệm tàu công cộng trên kênh
Venice được gọi bằng nhiều cái tên , thành phố nổi , thành phố không xe hơi , thành phố của những con thuyền , hay của cầu và kênh. Điều đó có nghĩa , chẳng có lựa chọn nào khác ngoài đi bộ hoặc đi tàu bè khi đến Venice. Hết thảy các quận , các khu đều được nối với nhau bằng những chiếc cầu nhỏ , dốc cao , trên những con kênh cho tàu bè qua lại.
Những con hẽm ít bóng cây xanh
Dù cho thuyền , canô riêng tư nhưng người dân vẫn thích dùng tàu công cộng vì sự thuận lợi và thường xuyên của các chuyến. Trải nghiệm tàu công cộng là một điều rất thú vị , khó quên khi đến Venice. Những con tàu có thể chở từ vài chục đến cả trăm người dường như lúc nào cũng đông nghẹt , nhất là giờ điểm cao. Trên hệ thống sông kênh chính như Grande , Fusina , San Marco; ghe tàu , canô taxi , thuyền chèo tay chở người và hàng hoá luôn tấp nập. Dù cho hệ thống biển liên lạc đặt hai bên bờ và canô cảnh sát liên lạc chạy ngược xuôi thổi còi liên tục nhưng trên kênh vẫn… "náo nhiệt" một cách lạ thường. Tàu vào ra liên tục ở bến chính và các trạm dừng hai bên kênh như thoi đưa. Những tay lái canô taxi vừa điểu khiển tàu vừa chuyện trò telephone , chẳng quan tâm những tiếng còi inh ỏi sau lưng. Những chiếc lớn cũng liên tục bấm còi báo trước thuyền chèo tay hoặc canô riêng tư chạy ngang dọc tại các nút liên lạc. Âm thanh nhộn nhịp của tàu bè chạy trên kênh có thể so sánh với tiếng ồn trên đường bộ tại TP.HCM giờ điểm cao. Có lẽ bởi thế mà người dân tại Venice thường chuyện trò rất lớn khi ngồi trên những chiếc tàu công cộng.
Sống chung với lụt
Nếu chỉ thăm những công trình To lớn như quảng trường , nhà thờ lớn San Marco hay San Maria della Salute , có thể xem Venice thật cổ kính , vì thành phố và những công trình đã được xây dựng cả nửa thế kỷ. Nhưng nếu lang thang ở những con hẻm nhỏ , khám phá cuộc sống của người dân , nhìn sự xuống cấp của các công trình dân sinh , có thể thấy sự già nua của thành phố. Nhiều toà nhà cằn cọc , gạch vữa rơi ra khỏi tường , nhiều con đường bị lún vỡ phải lót gỗ tạm , rong rêu bám đầy móng các toà nhà ngập chân trong nước , những đường nứt cũng Lộ rõ ra trên các cây cầu. Dĩ nhiên , đó là sự phong hoá của thời gian mà những công trình trên dưới 500 năm tuổi luôn dầm chân trong nước khó tránh khỏi.
Tại Venice bạn chỉ có thể đi lại bằng thuyền
Sự nổi tiếng của Venice mang lại nguồn tài chính lớn cho thành phố nhưng cũng khiến số lượng người trở thành quá tải so với khả năng đáp ứng nhu cầu của địa phương dù giá cả tại đây được coi là mắc nhất trong các điểm đến du lịch châu Âu. Những công trình được xây dựng nổi trên mặt nước là “đặc sản” của Venice , trung bình đón hơn 60.000 lượt khách du lịch ( đông hơn dân số của Venice ). Người dân Venice coi nước lụt là chuyện cơm bữa. Hàng loạt ngôi nhà phải bắc ván gỗ để đi lại trong những căn phòng ngập nước và đạo lộ cũng thường xuyên bị nước tràn. Trung bình , người dân ở đây chịu cảnh nước ngập năm lần vào những mùa nước dâng mỗi năm.
“Venice đang chìm dần xuống nước. Trong 100 năm qua , nước đã dâng lên 23cm. Những bãi cát dài ven bờ , như những con đê chắn và giữ cho khu vực ổn định khi mưa bão cũng đang biến mất dần” , Antonio – người lái tàu công cộng giải thích.
Trên đường từ đảo chánh ra đảo Burano , ông Antonio chỉ những hòn đảo nhân tạo với những mảng bêtông rộng và hệ thống cần cẩu nói: “Họ đang làm những chiếc cửa ngăn nước khổng lồ , giữa phá Venice và biển Adriatic , chắc năm sau ( 2014 ) sẽ hoàn tất. Lạc quan ngăn lũ dâng cao và chặn sự xuống cấp của đầm phá và môi trường sống thiên nhiên quanh vùng”. Trong điều kiện thông thường , những cánh cửa này sẽ nằm yên dưới nước. Khi có bão , trong vòng 45 phút các cánh cửa sẽ tự động nâng lên , ngăn cách khu đầm phá và hải phận phía ngoài. Hệ thống này sẽ tránh cho Venice khỏi lụt , duy trì các hoạt động thông thường trong cảng và ổn định chất lượng nước trong phá. Đề án trị giá 6 , 7 tỉ đôla do cơ quan nước tại Venice , bộ liên lạc hạ tầng Ý và một công ty kỹ thuật tại Venice thực hiện.
Nơi không dành cho nơi chôn cất
Hầu như ai đến Venice cũng thắc mắc: vậy người ta chôn người tạ thế ở đâu tại thành phố nổi này. Thực tế họ cũng có một nghĩa trang từ những năm 1800 mang tên San Michele. Đó là một hòn đảo khá vuông vức nằm giữa vùng nước rộng lớn ở phía bắc San Marcos. Nơi đây , chủ yếu là hệ thống mộ xây cao và nơi đựng tro cốt đã hoả thiêu.
Đảo nghĩa trang tại Venice
Trong nghĩa trang , các khu được chia tách riêng biệt , dành cho người theo đạo công giáo , Tin lành... Tuy nhiên , nơi này khá giữ lại vì người tạ thế phải rất giàu có mới có thể thuê đất và an táng tại đây một thời gian. Sau đó hài cốt cũng sẽ được chuyển vào đất liền. Hiện tại người dân chủ yếu để người thân được hoả táng hoặc chôn vào sâu trong đất liền.
Quả không quá khi có người đúc kết: “Nếu có tiền , bạn có thể sống ở Venice; nếu vô cùng lãng mạn , bạn có thể chết tại Venice , nhưng an táng tại Venice thì không thể được”.
Trên được xem là những đặc điểm giúp Vencie tạo sự riêng biệt vốn có để thú hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Với một tấm vé máy bay đi Venice bạn đã đến được với thành phố lãng mạn nhất nước ý.