Wednesday, August 13, 2014

5 điều thú vị xoay quanh tòa thánh Vatican ở Rome

Khi bạn mua ve may bay di rome, ngoài những kiến trúc độc đáo như Đấu Trường La Mã hay Đài Phun Nước Trevi hay những Quảng trường vô cùng kì vĩ ở Rome thì Tòa Thánh Vatican lại là một điều gi đó bí ẩn. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu những điều thú vị xoay quanh tòa thánh này nhé. Để Bạn có kiến thức khi du lịch đến Rome một thành phố lịch sử của những cuộc chiến đấu của các vĩ nhân và công trình vĩ đại.


1. Vatican là quốc gia nhỏ nhất trên thế giới 

Nằm gọn trong lòng nước Italy với bề dài đường cửa khẩu 2 dặm ( 3 , 2km ) , Vatican City State , tiếng Italy là Stato della Città del Vaticano hay thường gọi Vatican có diện tích 44 ha ( chỉ bằng 1/8 công viên khu trung tâm ở New York , Mỹ ). Vatican có chế độ chính trị quân chủ do giáo hoàng ( Pope ) đứng đầu , ngài chính là vị vua chuyên chế duy nhất ở châu Âu , nắm quyền lập pháp , hành pháp và tư pháp tối cao. 

5 điều thú vị xoay quanh tòa thánh Vatican ở Rome

Tiền tệ của Vatican là đồng Euro , đất nước có con tem , hộ chiếu , bảng số xe , quốc kỳ và quốc ca riêng. Một điểm mà chính phủ này không có là hệ thống giao thông thuế. Tiền bán vé vào viện bảo tàng , tem và quà lưu niệm cùng sự đóng góp từ nhiều tổ chức là nguồn thu nhập của Vatican.

2. Nhà thờ thánh Peter nằm trên một nghĩa địa cổ

Xưa kia , nghĩa địa của La Mã nằm trên ngọn đồi Vatican. Khi một trận hỏa hoạn lớn san bằng thàng phố vào năm 64 sau CN , hoàng đế Nero đã tìm cách “mượn gió bẻ măng” và ghép toàn bộ những người theo Cơ Đốc giáo vào tội đã gây ra vụ cháy. Ông đã cho hành quyết họ bằng cách thiêu trên cột , xé xác bởi những quái thú và đóng đinh trên giá. Trong số đó có thánh Peter chủ tịch nhóm tông đồ của Jesus và cũng là vị giám mục đầu tiên của La Mã. Xác chết ông được cho là an táng tại đồi Vatican. 

5 điều thú vị xoay quanh tòa thánh Vatican ở Rome

Vào thế kỷ thứ 4 , Cơ Đốc giáo được nhấn một cách thích hợp tại Rome , hoàng đế Constantine bắt đầu cho xây dựng nhà thờ trên nghĩa địa cổ và nơi yên nghỉ của thánh Peter được tin là nằm chính giữa công trình. Ngôi nhà thờ hiện nay được bắt đầu khởi công vào những năm 1500.

3. Tháp đá chính giữa quảng trường thánh Peter là do hoàng đế Cligula mang về

Trong thời kỳ trị vì , hoàng đế La Mã Caligula đã cho xây dựng một bồn binh trong khu vườn của mẹ ông ngay dưới chân đồi Vatican. Ông dùng nơi này để huấn luyện các chiến xa binh và người ta tin rằng những người theo Cơ Đốc giáo bị hành quyết chính tại đây. Để trang hoàng cho quảng trường , Caligula cho quân đội mang về từ Ai Cập một tháp môn vốn được dựng ở Helioplis. 

Thánh Peter
Thánh Peter (Nguồn: Internet)

Ngọn tháp này làm từ đá granite đỏ nguyên khối có trọng lượng hơn 350 tấn được dựng lên dưới thời các Pharaoh ở Ai Cập khoảng trên 3.000 năm trước. Năm 1586 , nó được mang về quảng trường thánh Peter với mục đích trang hoàng và cũng đồng thời làm nên chiếc đồng hồ mặt trời khổng lồ.

4. Khoảng 60 năm trong thế kỷ 19 , các giáo hoàng từ chối rời Vatican


Khi Vatican còn là một bang nằm trong vùng lãnh thổ Italy với tên Papal States , các giáo hoàng từ chối nhấn Vatican tồn tại dưới sự quản lý của Italy. Giáo hoàng Pius IX ( 13/3/1792 - 7/2/1878 , triều đại: 1846 – 1878 ) từng tuyên bố ông là “tù nhân ở Vatican”. Trong vòng 60 năm các giáo hoàng từ chối rời khỏi Vatican và xác nhận quyền lực của chính phủ Italy. Khi quân đội Italy hiện diện tại quảng trường thánh Peter , các giáo hoàng cũng không Lộ rõ ra ngoài ban công và từ chối luôn việc cầu phúc cho họ.

5. Benito Mussolini ký kết văn bản nhấn sự độc lập của Vatican City

Vua Victor Emmanuel III
Vua Victor Emmanuel III (Nguồn - Internet)

Tranh cãi giữa chính phủ Italy và giáo hội Thiên chúa giáo tại Vatican kết thúc năm 1929 với thỏa thuận Lateran Pacts , để Vatican tồn tại và độc lập với khoản tiền được chi cho Papal States là 93 triệu USD ( hiện nay tương đương 1 tỷ USD ). Vatican dùng số tiền này làm nền tảng cho ngân khố quốc gia. Mussolini , chủ tịch chính phủ Italy lúc đó đã ký hiệp ước thay mặt cho vua Victor Emmanuel III.