Wednesday, February 4, 2015

Món ngon ngày tết: những món ăn nghe tên là đến tết

Món ngon ngày tết : Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đế Tết Nguyên Đán 2015, hương vị tết đang đến gần, và những món ăn thường niên trong dịp tết cũng bắt đầu được nhiều người chuẩn bị để thưởng thức. Dù chỉ với những thành phần nguyên liệu đơn giản, nhưng những món ăn dưới đây được xem là một biểu tượng ngày Tết.

Bánh tét, bánh chưng

Bánh tét, bánh chưng

Trong khi người miền Bắc ưa chuộng bánh chưng thì người miền Nam lại ưa thích bánh tét, 2 loại bánh này đều có nguyên liệu giống nhau, chỉ khác về hình dáng và lá gói. Bánh tét dùng lá chuối để gói, bánh chưng thì dùng lá dong.

Theo truyền thống, phong tục người Việt thì tết đến là những ngày nghỉ trọn nhất, vì thế sử dụng bếp là không có, cho nên bánh tét hay bánh chưng được ăn dần trong những ngày tết. Bánh tét có nhiều nhân nhưng thường thấy là nhân đậu xanh, thịt mỡ và chuối..Bánh chưng thì chỉ có đậu xanh thôi

Hành muối

Hành muối

Trong những ngày cận tết, hành muối mới xuất hiện trên thị thường, tập trung ở các khu chợ và trong siêu thị. Nhiều khi bạn thấy một dòng người xếp hàng chỉ để đợi mua hành muối thôi đấy.

Nguyên liệu làm món này rất đơn giản, chỉ gồm củ hành phơi khô, tất nhiên là chưa bóc vỏ nhé, rồi ngắm với hỗn hợp dấm. Trong mâm cơm truyền thống ngày tết ở Việt Nam, hành muối là món đi kèm không thể thiếu. nhưng ở khu vực miền tây thì ít ăn.

Giò thủ

Giò thủ

Giò Thủ hay còn được gọi là Giò Xào đang rất được ưa chuộng để làm quà bếu mỗi dịp tết đến. Món này xuất xứ từ miền Bắc, nguyên liệu chính của Giò Thủ là tai heo, lưỡi heo, mũi heo và nấm mèo. Món này để nhiều ngày ăn vẫn ngon , nhưng bạn cũng nên để tủ lạnh để đảm bảo vệ sinh nhé.

Bạn có thể tự làm món này, với nguyên liệu và dụng cụ rất đơn giản và được bán rất nhiều ở chợ hoặc siêu thị. Đây là món ăn rất phổ biến ngày tết đấy, ăn kèm theo món này là muối tiêu nhé.

Gà luộc, canh măng

Gà luộc, canh măng

Gà luộc - canh măn làm món được nhiều người dân dùng trong dịp tiết. theo quan niệm người xưa thì món này đem đến sự cát tường như ý cho gia đình. Nấu món này thì vô cùng đơn giản, gà thì đem luộc, nước gà thì đem nấu măng. 

Ngoài ra, theo truyền thống và phong tục người Việt nam, thì bạn dâng gà lên bàn thờ để cúng thì gà phải là con trống nhé, và mào gà phải đỏ tươi và nhô bằng nhau nhé, trọng lượng lý tưởng nhất là 1,5kg ấy.

Nem rán

Gà luộc, canh măng

Miền Bắc gọi là nem rán, miền Nam gọi là chả giò. Đây là món ăn không thể thiếu trong ngày tết. Nem rán hay chả giò được chế biến đơn giản, với các nguyên liệu dễ tìm ở các khu chợ và siêu thị như thịt nạc, miến, nấm hương, giá, trứng, sau đó trộn đều rồi cuộn lại. Tiếp theo đem chiên trong chảo, tất nhiên là dầu phải ngập đầu nhé, như thế mới chín vàng đều. Ném rán (chả giò) thường ăn với rau, nước mắm chua ngọt.

Ở miền Trung thì ném rán (chả giò) còn gọi là chả cuốn, duy nhất ở Thanh Hóa gọi là chả. Nhớ phân biệt nhé, điều này cũng giúp ích được khi đi du lịch ấy

Các loại hạt, mứt

Các loại hạt, mứt

Mứt và các loại hạt là không thể thiếu trong những ngày tết, đây cũng là những món quà bếu phổ biến nhất.

Vào những ngày tết, bên cạnh những tách trà là những đĩa mứt và hạt, đó là được xem là truyền thống tết Việt Nam. Nhiều người tuổi đã cao còn gợi lên biết bao nhiều kỷ niệm về các loại mứt, theo lời một ông cụ kể, thì trước khi gần tết ông lại cảm nhận được những mùi thơm của hoa quả đang trong giai đoạn làm mứt.

Ngoài là một biểu tượng của ngày tết truyền thống, có nhiều loai mứt còn có tác dụng chữa bệnh, ví dụ như mứt gừng có thể chống cảm lạnh, giúp thanh quản dễ chịu hơn.



Nguồn: Vnexpress.net
Đại lý vé máy bay giá rẻ Vietnam Booking
164 Lê Thánh Tôn, P. Bến Thành, Q. 1, TP. HCM 
Tel: 08 3827 0404 - Fax: 08 3939 0393