Tuesday, February 3, 2015

Những lưu ý khi đi ăn nhà hàng mà Bạn cần biết

Những lưu ý khi ăn nhà hàng mà Bạn cần biết : Có khi nào đi ăn nhà hàng mà bạn tự hỏi "mình có nên để tiền tip lại không?" "mình có thể hỏi về thành phần của món ăn không" "minh lấy nhiều đồ quá có kỳ không nhỉ?"... có rất nhiều nữa, nếu bạn đang tìm câu trả lời cho vấn đề đó thì bài viết này sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm hữu ích khi ăn nhà hàng.

Những lưu ý khi đi ăn nhà hàng - 1

Tìm hiểu thực đơn

Hiện nay, mỗi nhà hàng đều có một website riêng để giới thiệu thực đơn trên đó, vì thể bạn nên dành ít phút để tìm hiểu những món ăn trước khi đến nhà hàng, điều đó giúp bạn tìm được những món ăn phù hợp với khẩu vị của bạn và chi phí phải chi cho bữa ăn đó. Tránh trường hợp mà khi ăn xong bạn lại phải hối tiếc về đồ ăn quá chán mà chi phí lại quá đắt.

Tìm hiểu kỹ văn hóa tiền tip

Tiền tip mà tiền mà bạn "tặng" cho người phục vụ, ở mỗi quốc gia thì sẽ có những nguyên tác về cho tiền tip, vì thế khi bạn du lịch nước ngoài thì bạn nên tìm hiểu trước quy định tiền tip của đất nước đó để tránh phải bối rối nhé. Bạn nên hỏi những người thân quen hoặc bạn bè để có sự chuẩn bị tốt nhất

Những lưu ý khi đi ăn nhà hàng - 2

Ở các nước có văn hóa tiền tip như Mỹ hay các nước ở Châu Âu, thì việc tip cho nhân viên phục vụ là thể hiện sự hài lòng của bạn về thái độ và sự chuyển nghiệp của nhân viên đó, vì thế bạn nên cư xử đúng và lịch sự nhé.

Bạn luôn có khoảng 5 phút để chọn món

Có thể là 5 phút hoặc hơn thế chút ít, nhưng bạn nên hạn chế để nhân viên phục vụ phải đợi. Khi vào quán thì tùy theo số lượng người mà nhân viên phục vụ sẽ cung cấp cho bạn bao nhiều menu để gọi món, vì thế bạn lưu ý là nên gọi món ngay khi mới ngôi xuống khoảng 5 phút và có thể đặt câu hỏi về món ăn đó nếu bạn có thắc mắc. Đừng ngồi xuống rồi tám chuyện, trong khi nhân viên phục vụ còn đứng đó.

Đừng ngại thắc mắc về món ăn

Điều này đa số người Việt thiếu sót nhất, khi muốn gọi món mà mình chưa biết thì bạn nên hỏi về thành phần trong món đó, tránh trường hợp làm ảnh hưởng đến nhu cầu giảm cân hay không hợp khẩu vị. Vì thế đừng ngại hỏi phục vụ bạn nhé.

Không nên lấy quá nhiều khi ăn buffet

Đây là tình trạng chung của người Việt, họ lấy quá nhiều sau đó ăn không nổi rồi thừa lại, đó thật sự là một hành vi cần phải sửa đổi. Khi bạn dùng bữa theo cách tự phục vụ ở bất cứ nơi nào thì bạn nên chú ý là nên lấy thức ăn vừa đủ ăn thôi, nếu thấy ngon và muốn ăn nữa thì hãy lại lấy thêm. 

Những lưu ý khi đi ăn nhà hàng - 3

Tuyệt đối bạn không nên đứng ngay tại chỗ mà ăn nhé, bạn nên biết là còn rất nhiều người chờ phía sau bạn, vì thế hãy cư xử văn minh nhé.

Tránh những tiểu tiết gây hiểu nhầm

Khi bạn đi lấy thêm thức ăn hoặc có việc gì đó mà cần ra khỏi bàn thì bạn không nên để khăn trên bàn nhé, vì phục vụ có thể hiểu là bạn đã dùng xong rồi, vì thế bạn nên để khăn trên ghế khi ra khỏi bàn. Ngoài ra ở các quốc gia khác, nếu bạn đặt dao nĩa vào lòng đĩa thức ăn thì họ hiểu là bạn dùng xong rồi đấy.

Kiêng dùng chung bát đĩa

Ở Việt Nam việc dùng chung bát đĩa có thể là bình thường, nhưng khi đến các nước ở phương tây thì bạn nên tránh nhé. Khi ăn chung với bạn bè thì mỗi người điều có một bát nước chấm riêng, dao nĩa riêng, món ăn dùng chung đều được mọi người lấy phần riêng của họ rồi cho vào đĩa, sau đó họ mới ăn. Vì thế bạn nên cư xử văn mình và tôn trộng văn hóa của quốc gia đó nhé

Những lưu ý khi đi ăn nhà hàng - 4

Chọn nhà hàng phù hợp với trẻ nhỏ

Đa số các nhà hàng ở các nước phương tây đều không ồn ào như ở Việt Nam, nhất là khi dẫn trẻ nhỏ theo. Vì thế nếu bạn đi cùng trẻ nhỏ thì bạn nên chọn địa điểm phù hợp với chúng, hoặc bạn nên đi sớm hơn khi quán chưa đông khách để tránh làm phiền đến người khác

Tránh gây ồn ào

Gây ồn ào ở các nước phương tây là hành động kém lịch sự vì thế bạn nên tránh hành động này. Khi ngồi bàn ăn bạn nên giảm âm lượng điện thoại, sẽ là bất lịch sự nếu giữa nhà hàng sang trọng có không gian yên tĩnh lại có chuông điện thoại reo lên ầm ĩ. Nếu cuộc gọi quan trọng thì bạn nên xin lỗi rồi ra ngoài nghe, còn nếu bạn thản nhiên nghe điện thoại thì người đối diện sẽ cho là bạn không xem họ ra gì...



Nguồn: Vnexpress.net
Đại lý vé máy bay giá rẻ Vietnam Booking
164 Lê Thánh Tôn, P. Bến Thành, Q. 1, TP. HCM 
Tel: 08 3827 0404 - Fax: 08 3939 0393