Wednesday, July 16, 2014

Có gì ở Phố Cổ Warsaw tại đất nước Ba Lan

Nằm ở Trung Âu , Ba Lan là một đất nước có nền kinh tế phát triển thịnh vượng , là manh mối giao lưu của các đất nước Châu Âu , với môi trường sống trong sạch và phong cảnh thiên nhiên đẹp thơ mộng. Bất cứ một du khách nào đến với Ba Lan đều có ấn tượng đẹp về tổ quốc Ba Lan; đặc biệt là lòng hiếu khách , nhiệt tình và chân tình của người dân Ba Lan nơi đây. Nơi đây có phố cổ Warsaw là một trong những phố cổ đẹp nhất của châu Âu. Dù đã được sửa sang lại rất nhiều lần nhưng Warsaw vẫn giữ được những nét đẹp cổ kính với phong cách cổ điển Canalletto và đó chính là điểm quyến rũ du khách đến nơi này.

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan
Một góc ở phố cổ Warsaw 

Phố cổ Warsaw là khu quyến rũ nhất của Warsaw bởi những ngôi nhà nhiều màu sắc như trong tranh vẽ và những con đường đá sỏi… Ít ai biết rằng khu phố cổ này đã từng chịu nhiều thiệt hại nghiêm trọng sau Chiến tranh Thế giới thứ II , và những ngôi nhà nhìn có vẻ cổ ấy chỉ mới được xây dựng lại gần đây mà thôi. Theo đúng cấu trúc của thế kỉ XVII , những ngôi nhà này đều được xây dựng tuyệt đối theo lối mô phỏng bởi những thương gia giàu có nhất của Warsaw.

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan
Những ngôi nhà được xây lại hầu hết đều được mô phỏng dựa trên cuộc sống.Cũng như lối sống sinh hoạt của những thương gia giàu có tại Warsaw ở thế kỷ XVII

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan
Pháo đài hoàng gia Warsaw

Đi dọc qua những tòa lâu đài hoàng gia ở Warsaw , bạn như phản hồi thời lịch sử năm 1971 và 1984 , mặc dầu những minh chứng lịch sử này đã phai màu phần nào theo thời gian. Những tòa lâu đài hay còn gọi là pháo đào hoàng gia này nằm trên một cao nguyên nhìn ra sông Vistula. Ngày nay , nơi đây đã trở thành một bảo tàng trưng bày những tấm thảm , đồ gỗ của từng thời kỳ , chân dung những quan tài và nhiều bộ sưu tập đồ sứ và nghệ thuật trang trí khác.

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan

Trong những năm 1600 , Vua Jan III đã cho xây dựng lâu đài và vườn hoa trước lâu đài nhằm phục vụ cho hoạt động nghỉ mát của mình trong những ngày hè. Tuy nhiên , công trình chỉ hoàn tất xong một nữa và mãi cho đến khi vua mất thì công trình mới hoàn tất 1677 , song công trình này Vẫn được sử dụng cho những vị vua đăng quang kế tiếp. Ngày nay , du khách có thể tham quan phòng trưng bày cũng như những nội thất bên trong lâu đài. Đến đây , bạn sẽ trông thấy nghệ thuật thủ công mỹ nghệ được trưng bày rất phong phú.

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan
Bảo tàng Rising

Bảo tàng Rising là nơi dành cho những ai quan tâm và yêu thích lịch sử thế giới cùng với những câu chuyện dũng cảm của những người đã dũng cảm hi sinh vì tổ quốc và dân tộc của mình. Đến với bảo tàng , bạn sẽ được xem lại những chặng đường lịch sử oai hùng của tổ quốc này thông qua những thước phim , hình ảnh , hoặc những cuộc phỏng vấn viết bằng tiếng Ba Lan và tiếng Anh. Song song bạn cũng sẽ thấy được sự tàn phá của chiến tranh Thế giới thứ II của Đức đã gây ra cho tổ quốc này như thế nào.

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan

Ngoài những lâu đài tráng lệ , hoa lệ thì công viên Lazienki còn có Đài tưởng nhớ Chopin – nơi diễn ra lễ hội Chopin mỗi năm được tổ chức vào mùa hè , với những buổi trình diễn hòa nhạc miễn phí ở nể viên này hai lần vào ngày chủ nhật từ tháng 6 đến tháng 8. Nơi đây Nhiều thảm thực vật phong phú , các tòa nhà cấu trúc xung quanh đầy ấn tượng. Xung quanh công viên Nhiều lâu đài và di tích cũng như giảng đường La Mã cho du khách cũng như người dân nơi đây chiêm ngưỡng. Một trong những sáng tạo được yêu thích nhất là bức tượng Chopin và đền thờ Diana. Nói chung , nơi đây có quang cảnh thoáng mát , cực kỳ rộng để bạn có thể mặc ý tìm tòi về lịch sử của đô thị cổ này.

Bên cạnh vô vàn nhà hàng , cửa hiệu sang trọng , bạn đừng nên bỏ qua cơ hội đến thăm khu pháo đài , bức tường thành cổ và nhà thờ St. John ( nhiều người còn ví nhà thờ này như tòa tháp đôi của Warsaw – một nhà thờ với hai đỉnh cao vút , rất đẹp )

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan
Nhà thờ thánh St. John

Nhà thờ St. John được công nhận là nhà thờ lâu đời nhất ở Warsaw , bên cạnh đó Thánh Gioan cũng là một trong những nơi linh thiêng nhất , đáng quan tâm nhất trong đô thị. Đã hoàn tất ở thế kỷ XV , nhà thờ bị phá hủy trong chiến tranh thế giới thứ II. Tuy nhiên , nó đã được xây dựng lại và giữ nguyên lành cho đến ngày hôm nay. Mọi khía cạnh của nhà thờ đều mang phong cách Gothic làm cho nơi đây trở thành linh thiêng hơn

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan

Nơi đây trưng bày những bộ sưu tập nghệ thuật ấn tượng của bảo tàng đất nước Warsaw ngay từ thời cổ đại cho đến ngày nay; những bộ sưu tập của nghệ thuật Ai Cập , … và độc nhất ở Châu Âu. Nơi đây , thường xuyên tổ chức nhiều cuộc triễn lãm và được đánh giá rất cao.

Khởi tạo năm 1830 , nhà tù đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của Warsaw. Nơi đây được sử dụng như là nơi để giam giữ những kẻ khủng bố của Đức Quốc Xã và song song cũng là nhà tù lớn nhất ở Ba Lan. Ngày nay , nơi đây được biết đến như là khu tham quan du lịch , dành cho những ai muốn tìm hiểu về cuộc sống của những tù nhân cũng như môi trường xung quanh của nơi đây , song song chứng kiến , khám phá đô thị bí ẩn của lịch sử tại đây.

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan
Lâu đài văn hóa và khoa học (Palace of Culture and Science)

Lâu đài văn hóa và khoa học là tòa nhà cao nhất và hùng vĩ nhất ở Warsaw. Các cấu trúc của lâu đài thật sự rất lớn gan , và khi vào tham quan nơi này , bạn cũng sẽ phải trả một khoảng tiền khá đắt.

Quảng trường chợ trung tâm của khu phố cổ cũng là nơi bạn không nên bỏ qua. Ngồi trên một chiếc ghế gỗ cũ rích ở quảng trường , thưởng thức những que kem đậm chất Ba Lan , hoặc những chiếc bánh , ly coffee… theo đúng phong cách Châu Âu , bạn sẽ có cảm giác rất khó diễn tả.

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan
Kem ở Warsaw rất nhiều , thậm chí còn chỉ cần trả một khoảng tiền nhỏ bạn đã có thể có được 1 cây kem to như thế này rồi

ngoài ra , khi đi bộ trên đường phố , nếu bạn bắt gặp bức tượng tiên nữ cá tay cầm khiên và kiếm ở quảng trường khu phố cổ này thì cũng đừng ngạc nhiên vì sao đô thị cách xa biển 300km như Warsaw lại lấy tiên nữ cá làm hình ảnh tượng trưng của mình. Chuyện kể rằng một người đánh cuộc đã bắt được tiên nữ cá ở sông Vistula. Khi được thả ra , tiên nữ cá mang ơn và hức sẽ canh giữ cho Warsaw thiên thu. Chính bởi thế mà tiên nữ cá ở đây lúc nào cũng cầm khiên và kiếm thay cho hình ảnh những tiên nữ cá dịu hiền mà bạn thường hay thấy.

Có gì ở Phố Cổ Warsaw ở đất nước Ba Lan
Với hình dáng tiên nữ cá tay cầm khiên và kiếm được đặt ở khắp Warsaw

Phố cổ Warsaw như một đô thị bí ẩn mà càng tìm hiểu thì bạn lại càng vén được bức màn bí ẩn ấy , tìm được cảm giác thú vị trong chuyến du lịch. Không như những món ăn bày sẵn , tìm hiểu phố Warsaw cần có một vài mắt tinh ý với mọi thứ xung quanh và đương nhiên kết quả bạn sẽ được bồi thường xứng đáng bằng những điều thú vị. Và khi ấy , bạn đừng quên thưởng cho mình một ly Vodka và món ăn Pierogi nha! Nhiều khi người ta đến đây chỉ vì hai món ăn đó thôi đấy!