Wednesday, July 16, 2014

7 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Istanbul

Thánh đường Hồi giáo , cung điện nước Basilica , các công trình kiến trúc cổ xưa là những điểm tham quan vô cùng thích thú nhất khi ghé thăm Istanbul.

1. Hầm chứa nước Basilica Cistern

Chắc không có khách tham quan nào đến Istanbul mà lại bỏ lỡ cung điện nước. Đây chính là một kiến trúc rất hoành tráng với hiệu lực độc nhất vô nhị là trữ nước sạch để cung cấp cho sinh hoạt của người dân và dọn dẹp vệ sinh tại các giáo đường , đền đài. Cung điện ngầm trữ nước này được xây dựng vào năm 532 , dưới thời Hoàng đế Justinian I , dài 143 m , ngang 70 m , là bể chứa khoảng 80.000 m3 nước.

Toàn phần trần của cung điện nước đồ sộ này được chống đỡ bởi 336 cột đá lớn , tạo nên những mái vòm đẹp mắt , tưởng chỉ có khả năng trông thấy trong những ngôi giáo đường , nhà tu ở châu Âu.

Một hệ thống giao thông bục gỗ được ráp trên một phần diện tích nước làm đường bộ cho khách tham quan. Bây giờ , khách có khả năng nhúng tay vào làn nước mát lạnh và sạch trong , qua những giàn đèn chiếu xuống , ai tinh mắt có khả năng trông thấy đàn cá bơi tung tăng giao thông qua lại. Thời đương đại , không gian ngầm này còn là nơi diễn ra các buổi hòa nhạc cổ điển.

7 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Istanbul
Tượng đầu Medusa lộn ngược 

2. Nhà thờ Aya Sofya ( Hagia Sofia )

Công trình này được xây dựng lần đầu tiên năm 360 bởi đàn ông của Constantine , xây dựng lại năm 415 , rồi lại bị gây thiệt hại nhiều năm 532. Nhà thờ bây giờ được xây năm 537 và là nhà thờ Thiên Chúa rất quan trọng nhất của thành thị cổ Constantinople , cho đến khi bị quân đội Ottoman chiếm và được Mehmet sửa thành nhà thờ Hồi giáo năm 1453. Aya Sofya có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả tín đồ say mê đạo thiên chúa và Hồi giáo , và để tránh chống đối , năm 1934 Chính phủ quyết định chuyển thành viện bảo tàng. Kiến trúc bên ngoài được đánh giá không đẹp bằng kiến trúc bên trong , bởi mái vòm cổ kính trong nhà thờ có đường kính tới 30 m và những bức tranh lớn hết sức tinh xảo.

7 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Istanbul
Nhà thờ Aya Sofya có một vẻ đẹp thật kỳ bí , trông như một tòa cung điện cổ với những đường nét kiến trúc phù hợp , tỉ mỉ.

3. Cung điện Topkapi

Ở quận Sultanahmet , khách tham quan có khả năng ghé tham quan cung điện Topkapi - vốn là nơi ở của các ông vua triều đại quang trung Ottoman trong suốt 400 năm. Trong cung điện có khu Harem ( được gọi là hậu cung ) với nhiều phòng ốc rất thông thoáng và trang hoàng lộng lẫy , đặc biệt khu triển lãm các đồ quý giá luôn làm mọi người sửng sốt trước sự cực kì giàu có , xa hoa của các vua một nước Hồi giáo.

7 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Istanbul
Topkapi là cung điện nơi thưởng thức ở tiêu khiển và làm việc của các vua Sultan đế quốc hồi giáo Ottoman trong khoảng 400 năm 

4. Thánh đường xanh ( Blue Mosque )

Nhà thờ Hồi giáo từ thế kỷ 17 Blue Mosque - gọi tên theo màu xanh của các họa tiết mosaic trang hoàng bên trong , là nhà thờ Hồi giáo độc nhất vô nhị ở Thổ Nhĩ Kỳ có 6 cột. Nhà thờ này mở cửa cho khách tham quan ngoài giờ nguyện cầu. Muốn được vào thì phải cởi bỏ giầy và con gái thì phải trùm khăn lên đầu. Đây là một trong những nhà thờ rất quan trọng và mê hoặc nhiều khách tham quan nhất.

7 địa điểm du lịch nổi tiếng ở Istanbul
Blue Mosque , nhà thờ hồi giáo Xanh nổi danh nhất tại Istanbul 

5. Viện bảo tàng Khảo cổ học Istanbul

viện bảo tàng khảo cổ học Istanbul có một vai trò quan trọng: không chỉ là triển lãm một loạt mẫu của các kho báu khảo cổ học của đất nước này , mà còn quản lý các nền văn hóa hòa quện vào nhau cũng đóng một vai trò trong lịch sử nước này. Một trong ba tòa nhà của viện bảo tàng này , viện bảo tàng kiosk lợp ngói , được mô tả là nơi lưu giữ nhiều ngói Anatolian và Ottoman cổ , cùng với các đồ vật hồi giáo khác. Viện bảo tàng này nằm ở địa thế thuận tiện ở khu đất Sulanahmet và được tổ chức rất tốt.

6. Thánh đường Hồi giáo Suleymaniye

Suleymaniye là một trong hai nhà thờ hồi giáo lớn nhất Istanbul. Nhà thờ là công trình nhiệt huyết của Sinan , kiến trúc sư trưởng dưới thời đế chế Ottoman , thế kỷ 16. Đến Suleymaniye , khách tham quan sẽ vô cùng thích thú khi được khám phá những nét kiến trúc Ottoman , trằm trồ trước sự tinh xảo , kĩ càng của những họa tiết trang hoàng trong thánh đường hồi giáo này. Khoảng sân trước cổng nhà thờ hồi giáo Suleymaniye là một điểm nhấn đặc biệt với những hàng cột lớn bằng đá hoa cương và granite. Nhà thờ chính cao 53 m , vào thời khắc được xây dựng , nó là tòa nhà cao nhất của đế chế Ottoman. Phía bên trong nhà thờ gần như hình vuông tạo một khoảng không gian nguyện cầu bát ngát. Phòng nguyện cầu chính được xây bằng đá hoa cương trắng , gỗ và ngà voi , trang hoàng bằng các loại ngọc quý và những bức tranh kính long lanh.

7. Tháp Gatala

Tháp Gatala được gọi là Christea Turris ( Tháp của Chúa Kitô trong tiếng Latin ) của người Genova. Đây là một tháp đá thời trung cổ ở quận Galata , Istanbul , nằm về phía bắc của Golden Horn. Tháp được xây dựng vào năm 1348. Tháp 9 tầng này cao 66.9 m , có đường kính 16.54 m. Từ trên tầng cao nhất của tháp , ta có khả năng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của Istanbul và phóng tầm nhìn ra tận vịnh Bosporus.