Wednesday, July 9, 2014

Đấu trường Colosseum điểm tham quan đỉnh nhất tại Rome

Đấu trường Colosseum Tại Rome

Cho đến tận hiện tại , đấu trường Colosseum vẫn luôn mang đến một cảm giác khâm phục đến kinh ngạc cho bất cứ ai đã một lần được chiêm ngưỡng công trình cấu trúc tuyệt vời này của thời Đế Chế La Mã – một kiệt tác cấu trúc trường tồn cùng thời gian.

Hằng năm Đấu Trường Colosseum này đã thu hút hàng ngàn du khách, họ đến để tận mắt nhìn thấy một kiệt tác độc đáo nhất thời cổ đại. Nếu bạn quan tâm đến kiệt tác này thì mua ve may bay di rome nhé

Đấu trường La Mã được biết đến hàng đầu dưới cái tên Amphitheatrum Flavium theo tiếng Latinh hoặc Anfiteatro Flavio tiếng Ý , rồi đây gọi là Colosseum hay Colosseo , là một đấu trường lớn ở thành phố Roma. Công suất chứa lúc mới xây xong là 50.000 khán giả. Đấu trường được sử dụng cho các đấu sĩ giác đấu thi đấu và trình diễn Quần chúng. Đấu trường được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công Nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La Mã được hoàn tất năm 80 sau Công Nguyên dưới thời Titus , với nhiều chỉnh sửa dưới thời hoàng đế Domitian.

Đấu trường Colosseum điểm tham quan đỉnh nhất tại Rome
Toàn cảnh đấu trường Colosseum 

Trong thế giới hiện đại hiện tại , chúng tôi đang sống giữa những tòa nhà chọc trời với đầy tiện nghi. Nhưng cấu trúc cổ của thời kỳ Đế chế La Mã cổ đại vẫn là một phong cách đầy rất ấn tượng và cuốn hút , chứa đụng nhiều điều bí hiểm. Trong đó đấu trường Colosseum là một công trình tiêu biểu nhất , xuất sắc nhất thời bấy chừ. Tặng đến tạn hiện tại các nhà Học hỏi , nhà khoa học và những cấu trúc sư vẫn đang Vẩn tiếp tục tìm hiểu , khám phá những điều tuyệt vời chứa đựng bên trong đấu trường này.

Một công trình cấu trúc có 1.920 năm tuổi , trải qua nhiều trận động đất và nạn cướp đá , nay vẫn là điểm tham quan quyến rũ. Kỳ quan cổ đại nhưng lại được bầu chọn vào bảy kỳ quan thế giới mới , ngày 7-7-2007 , đó là đấu trường Colosseum Roma của Italia.

Bắt đầu từ một ý tưởng của cấu trúc sư Robert Adam , Hoàng đế Vespasian đã cho xây dựng đấu trường , khởi công từ năm 72 sau công nguyên , hoàn tất năm 80. Trên một thung lũng có con kênh chảy qua , nằm giữa ba ngọn đồi trong bảy ngọn đồi nổi tiếng của nước ý là Caeli- Esquiline – Platine.

Đấu trường là một cấu trúc hình ê-líp khổng lồ với các dãy bậc thang dùng làm chỗ ngồi cho 50.000 khán giả , loanh quanh một sân đấu trung tâm cũng hình ê-líp. Phía dưới sàn gỗ của đấu trường là một hệ thống Nhà ở và lối đi Rắc rối dành cho các loài dã thú và những trang thiết bị phục vụ cho các màn trình diễn đẫm máu. 80 bức tường tỏa ra từ khu vực trung tâm , tạo ra các lối đi , bậc thang và các dãy ghế ngồi. 

Đấu trường Colosseum điểm tham quan đỉnh nhất tại Rome

Colosseum được thiết kế để chứa 50.000 người , và có tới trên dưới 80 lối ra vào để khán giả có thể đến và đi một cách dễ dàng , mau chóng. Tổng chiều cao công trình là khoảng 48 , 5 m , tương đương với một tòa nhà 12-15 tầng.

Công trình sử dụng đến 300 ngàn m3 đá đặc biệt có tên travertine cùng với 300 tấn vòng kẹp sắt nối giữ đá với nhau tạo ra 80 bức tường ngăn chia các sân thi đấu và khán phòng. Các mái vòm bên trên tầng trệt tạo ra 80 cửa ra vào , trước mỗi lối ra đều có đánh số , để khán giả dễ tìm ra chỗ ngồi. Các khán phòng ban đầu chứa được 50 ngàn khán giả , sau đó tăng lên 55 ngàn người xem.

Bên ngoài mái vòm với ba bậc thềm đều có hệ thống cột lớn và thang gác lên xuống , hệ thống thang gác xen kẽ qua các khán phòng. Tầng hầm được xây dựng kiên cố với lối ngang dọc mắc cửi , dành cho diễn viên và ngăn giữ thú chờ lên sân khấu thi đấu hay trình diễn. Trước mặt đấu trường là một quảng trường với tháp đứng nhìn ra một vịnh nhân tạo. 

Đấu trường Colosseum điểm tham quan đỉnh nhất tại Rome

Colosseum Roma còn có nhiều điều được coi là bí hiểm. Thứ nhất , ngoài sử dụng 300 ngàn m3 đá lạ , còn có thêm gạch tự tạo có tên “Brickfaced” , từ ngành trong cấu trúc gọi là “đá lộ mặt” , tức một loại gạch làm bằng đất sét đặc biệt để ốp tường. Gạch lộ diện do công lớp lang chế để có gam màu và design vân gạch theo ý muốn nhà thiết kế.

Thứ hai là thiết kế tài ba nơi 80 cửa vòm cuốn , để từng khán giả có thể thoát nhanh Ra khỏi cửa trong vòng vài phút giữa khi đông người và có sự cố. Liên quan bí hiểm thứ hai là bí hiểm thứ ba , “nơi chào đón của thần chết” , các đấu sĩ giác đấu đến đây đều chào nhau bằng chỉ ngón tay cái vào ngực trái , biểu trưng của kiếm đâm vào tim , dù là thi đấu bằng kiếm gỗ.

Công trình cấu trúc khổng lồ , không gian đấu trường khổng lồ. Khả năng tổ chức , trình diễn và rà soát đám đông lớn. Đấu trường Colosseum xứng danh là một trong những cấu trúc To lớn của thời cổ đại.