Monday, July 28, 2014

Đến Bangkok: Tìm hiểu Chùa Phật Ngọc nổi tiếng nhất ở Thái Lan

Đôi nét về Chùa Phật Ngọc ở Bangkok Thái Lan


Chùa Ngọc Phật ( WatPhraKaeo ) , là một ngôi chùa nổi tiếng nhất Thái Lan , cũng là một trong ba đại quốc bảo của Thái Lan , tọa lạc góc đông bắc Đại Vương Cung Bangkok ( Bangkok Grand Palace ) , là bộ phận chỉnh thể của Đại Vương Cung. Vì trong chùa có phụng thờ tượng Phật Ngọc , nhân đó mà có tên là chùa Ngọc Phật. Khi bạn du lịch đến Bangkok bạn nên ghé qua tham quan nơi này. Vì nơi này là điểm tham quan chính khi bạn đến Bangkok.

Ngoài lề: Nếu bạn đang tìm mua ve may bay di bangkok của hãng hàng không uy tín hiện nay, thì bạn nên lựa chọn các hãng hàng không sau đây: Qantas, Air New Zealand, Emirates, Etihad, Cathay Pacific, Singapore Airlines, Virgin Atlantic Airways, EVA Air, All Nippon Airways, Royal Jordanian

den-bangkok-tim-hieu-chua-phat-ngoc-noi-tieng-nhat-o-thai-lan
Đây là pho tượng Phật được sùng kính nhất Thái Lan ( tạc dáng Đức Phật đang toạ thiền định , rất phổ quát trong nghệ thuật Sri Lanka ) , chỉ cao khoảng 75cm , chạm khắc từ khối đá lục bảo quý hiếm , được tôn trí trọng thể trong chùa Wat Pra Kaeo ( chùa Phật Ngọc Lục Bảo )

den-bangkok-tim-hieu-chua-phat-ngoc-noi-tieng-nhat-o-thai-lan
Điện Thờ Phật Ngọc

Việc xây dựng ngôi chùa này bắt đầu khi vua Phật Yodfa Chulaloke ( Rama I ) dời kinh đô từ Thonburi đến Bangkok năm 1785. Wat Phra Keo nằm cạnh lâu đài Lớn và có tầm quan trọng bậc nhất trong các ngôi chùa nổi tiếng của Thái Lan , được xem như cửa chùa của hoàng gia , với diện tích rộng đến 945.000 m² , bao gồm hơn 100 tòa nhà cao tầng , và là ngôi chùa duy nhất không có sư sãi. Chùa nổi tiếng không chỉ vì vẻ đẹp của nhiều kiểu cấu trúc , mà còn vì bức tượng Phật bằng ngọc bích linh nhất trong hằng hà sa số tượng Phật trên vương quốc. Không giống các ngôi chùa khác , chùa này không có khu nhà ở cho các vị sư mà chỉ có các tòa nhà được trang trí các cảnh linh thiêng , các bức tượng. 

den-bangkok-tim-hieu-chua-phat-ngoc-noi-tieng-nhat-o-thai-lan

Wat Phra Keo được đặt theo tên của chùa Hoàng Hôn bên Ấn Độ , xưa kia là một ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ 17 , sau được vua Tak Sin chọn làm chùa của hoàng gia , song song cũng là lâu đài. Tên chính thức và đẩy đủ của chùa này là 'วัดพระศรีรัตนศาสดาราม' , chuyển tự Latinh thành Phra Si Rattana Satsadaram ( Phrạc -Srỉ -Rách-ta-na-Sả-đa-ram ) , nhưng nay được gọi tắt là Chùa Phra Kaew. Người ngoài nước thường gọi là chùa Phật Ngọc. 

den-bangkok-tim-hieu-chua-phat-ngoc-noi-tieng-nhat-o-thai-lan

Theo Sử biên niên Thái , pho tượng đã được phát hiện một cách kỳ diệu vào năm 1434 tại một ngôi chùa thuộc tỉnh Chiang Rai ( Bắc Thái Lan ). Hôm ấy , một tia chớp chói lòa không dưng Lộ rõ ra và chạm thẳng vào một chedi ( tượng Phật được làm từ vữa stucco rắn chắc và sơn ở ngoài ). Vị sư trụ trì ngôi đền vội đến xem , thấy lớp vữa bị bong ra và bên trong có một pho tượng nhỏ ánh xanh lộ ra.

Tiếp đó pho tượng phát màu rực rỡ siêu tự nhiên , khiến dân chúng tinh quái họp tập lại để chứng kiến biểu trưng đẹp của Đức Phật. Tương truyền , sức mạnh diệu huyền của pho tượng đã quyến rũ hết thảy những ai đi ngang qua đó. Lần chót , pho tượng đã được đưa về Chiang Mai , rồi lưu lạc qua Lào vào thế kỷ XVI. Năm 1778 , viên tướng người Thái - Phya Chakri - đã chinh phạt để đoạt lại bức tượng. Trong niềm vui thắng lợi , vị tướng này đã được tôn làm vua với vương triều Rama. Ông lựa chọn mang tượng Phật ngọc lục bảo về Bangkok trong niềm tin tưởng pho tượng sẽ ban xuống kinh đô một vận hội tốt cũng như sẽ canh gác nền độc lập cho tổ quốc. 

Từ đó đến nay , tượng Phật ngọc lục bảo được đặt trên chóp bệ thờ mạ vàng cao 11 mét , tại tầng cao nhất của chùa Wat Pra Kaeo. Chiếm phần còn lại của không gian xung quanh bảo tượng là một nhóm tinh tuyển những đồ trang trí rực rỡ và các tượng Phật nhỏ hơn , cùng muôn vàn tranh sơn tường dựa theo những đề tài Phật giáo. 

Tượng Phật ngọc lục bảo mỗi năm được thay pháp phục 3 lần: mùa nắng , mùa mưa và mùa đông giá lạnh. Vua Rama I đã cho thiết kế 2 áo cà sa để phục trang cho tượng Phật: 1 áo chùng không tay 60 nút ( dùng trong mùa nắng ) và một áo choàng ngoài mạ vàng lốm đốm xanh ( dùng trong mùa mưa ). Đến đời vua Rama III , vua đã ra lệnh làm thêm 1 áo choàng nghi lễ bằng vàng nguyên chất ( dùng trong mùa đông giá lạnh )! Vào thời kỳ giao mùa , cũng là lúc diễn ra nghi thức thay áo cà sa. Nghi thức bắt đầu bằng câu “Tâu bệ hạ...” , rồi nước thiêng được tưới lên tiền sảnh ( phòng đợi viếng tượng và cầu nguyện ) bên ngoài. Vào dịp này , đông đảo Phật tử , dân chúng Thái Lan và khách hành hương các nước đến chùa Phật Ngọc Lục Bảo để dâng sen hồng , hoa quả , thắp nến và nhang trầm tôn niệm Đức Phật - vị “Bệ hạ” đã ban phước lành cho muôn dân và giữ yên bờ cõi tổ quốc “mùa Xuân Phật giáo”..

Trong chùa , ngoài điện Ngọc Phật , Phần lớn chóp đỉnh của những cấu trúc quan trọng đều trang trí theo kiểu đỉnh nhọn , điểm này đã trở thành nét đặc sắc thứ nhất về mặt cấu trúc tự viện Thái Lan. Mỗi đỉnh nhọn đều có Trang điểm celluloid , sứ màu , thếp vàng... Nhóng nhánh chói mắt. Những cấu trúc đỉnh nhọn khiến cho khách du lịch quan tâm là Kim Tháp , Tàng Kinh Điện và tiên vương Điện. Nét đặc sắc thứ hai của tự viện là Trang điểm quá cầu kỳ , hoa lệ nhiều màu , xanh vàng rực rỡ. 

den-bangkok-tim-hieu-chua-phat-ngoc-noi-tieng-nhat-o-thai-lan

Nét đặc sắc thứ ba của ngôi tự viện này có bốn mặt được bao bọc bởi hiên bích họa dài 1 km , trên bích họa 178 bức tranh màu sắc xinh đẹp , họa vẽ tinh xảo , lấy anh hùng ca "Rāmāyaṇa" - văn học cổ điển Ấn Độ làm đề tài , có dịch ra chữ Thái để nhiều người cùng hiểu. Truyện "Tam Quốc Diễn Nghĩa" của Trung Quốc , được ghi chép trên những bức trấn phong và những chiếc lục bình bằng gốm , sứ. Bích họa này đã biểu lộ sự thống nhất hoàn mỹ của ba ngôi Phật , Thần và Quốc Vương.

Hết thảy cấu trúc của chùa Ngọc Phật rất to lớn , hùng vĩ. Những ngọn tháp cao vời vợi , dãy hiên dài tun hút bằng vàng ngọc lấp lánh , những đặc điểm của các ngôi chùa trên đất Thái , hầu như đều tập hợp vào chùa Ngọc Phật , vì chùa này lớn nhất trong Cả nước. Cấu trúc và nghệ thuật của nó đã biểu lộ đặc sắc theo phong cách thời cổ , được khen ngợi là nghệ thuật quý báu về mặt hội họa , điêu khắc , cấu trúc của Phật giáo Thái Lan. Trong chùa Ngọc Phật , nhiều người còn có thể nhìn ngắm những loài phi điểu và những bông hoa mai , hoa mẫu đơn , hoa cúc... Thắng chạm khắc , họa vẽ trên bức tường hoa và các bình gốm , sứ. Đây là kiệt tác của Trịnh Hòa - nhà hàng hải To lớn đời Minh Trung Quốc , đã thi công khi đến Tây Dương lần thứ ba.

den-bangkok-tim-hieu-chua-phat-ngoc-noi-tieng-nhat-o-thai-lan

Khi du lịch đến Thái Lan ngoài tham quan các ngôi chùa nổi tiếng bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi giải trí ở Thái. Khi bạn du lịch đến đó Hướng dẫn viên sẽ cung cấp cho bạn những Tour trong nước cần thiết để bạn tự chọn, nếu bạn muốn biết những hoạt động đó như thế nào thì bạn nên tham khảo bài viết "Những hoạt động bạn phải làm khi du lịch đến Bangkok Thái Lan".