Thursday, July 24, 2014

Đến Rome: Khám phá Tòa Thánh Vatican và Đấu Trường Colosseum

Tìm hiểu về Tòa Thánh Vatican


Ở Rome nên thu hút nhiều du khách nhất là Tòa Thánh Vatican. Tòa thánh Vatican với kiến trúc khách lạ, nội thất tuyệt đẹp đã cuốn hút tất cả khách tham quan trên mọi quốc gia đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ bí ấy. Khi bạn du lịch đến Rome, bạn nên ghé qua Vatican để lưu lại những điều đặc sắc nhất tại đây.

 Đặt chân tới tòa thánh Vatican , điều hàng đầu gây ấn tượng đối với du khách , đó là hàng cột bao bọc quanh Quảng trường Thánh Peter , được trang trí bởi 140 bức tượng thánh , tượng trưng cho những cánh tay của giáo đường luôn mở mang với loài người. Cũng chính tại Quảng trường này , nhân dân có thể tập hợp để nhìn thấy và được Giáo hoàng ban phước.

den-rome-kham-pha-toa-thanh-vatican-va-dau-truong-colosseum
Vatican với lịch sử gần 2000 năm của mình có diện tích nhỏ nhất thế giới , nhưng cũng lại chính là một trong những đất nước Nhiều Chức quyền nhất. Với diện tích bé nhỏ 0 , 44km2 , Vatican được coi là trung tâm đạo đức của phương Tây. Nổi bật trong đó là

Công trình Nhà thờ Thánh Peter. Đây được xem là Nhà thờ mênh mông nhất thế giới và là công trình cấu trúc có sự dự lễ của nhiều nghệ sỹ lớn nhất nước Ý. Nhà thờ Thánh Peter được xây dựng nhằm thực hiện mong muốn của giáo hội là ;Nhà thờ La Mã phải trở thành đô thành ánh sáng bất diệt của thế giới.

den-rome-kham-pha-toa-thanh-vatican-va-dau-truong-colosseum
Toàn cảnh trước mặt Nhà thờ.

Nếu quang cảnh bên ngoài Nhà thờ tạo cho du khách một cảm giác choáng ngợp và khổng lồ , thì bên trong lại gây ấn tượng bởi sự tinh xảo và cầu kỳ. Những họa tiết trang trí , tranh vẽ trên tường và trần Nhà thờ St Peter ở Vatican được coi là những tác phẩm To lớn nhất của nghệ thuật phương Tây thời kỳ Phục Hưng.

den-rome-kham-pha-toa-thanh-vatican-va-dau-truong-colosseum

Người có công thiết kế và xây dựng nhà thờ St. Peter ở tòa thánh Vatican là Michelangelo - một nhà điêu khắc , cấu trúc sư , hoạ sĩ và thi sĩ lừng danh của thời kỳ Phục Hưng Ý. Các phong cách về thiết kế của ông có ảnh hưởng mãnh liệt đến nền móng Mỹ thuật phương Tây sau này.

Người ta vẫn thường nói , ví thử Michelangelo chỉ Đạt tới một trong 3 kỳ tích: tạc bức tượng David , xây dựng nhà thờ St Peter , hay vẽ trên trần Nhà thờ Sistine , ông cũng đã có được một chỗ đứng kiên cố trong lịch sử. Nhưng ông lại làm được cả 3 điều này. 

den-rome-kham-pha-toa-thanh-vatican-va-dau-truong-colosseum

Rời khỏi Tòa thánh Vatican , địa danh không kém phần lừng danh tiếp theo chính là đấu trường La Mã cổ đại Colosseo. Đấu trường này được xây dựng khoảng năm 70 và 72 sau Công nguyên dưới thời hoàng đế Vespasian , được sử dụng cho các đấu sĩ giác đấu thi đấu và trình diễn. Đây là công trình lớn nhất được xây ở Đế chế La mã với sức chứa lên đến 50.000 khán giả. 

Đấu Trường Colosseum


den-rome-kham-pha-toa-thanh-vatican-va-dau-truong-colosseum

Dù ngày nay bị hoang phế nhiều do động đất và nạn cướp đá , Colosseum vẫn từ lâu được xem là tượng trưng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu cấu trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại. Đây là điểm tham quan quyến rũ của Roma và Vẫn nhiều liên hệ với Nhà thờ Cơ Đốc. Hằng năm vào thứ sáu Phục Sinh , Đức Giáo Hoàng vẫn có cuộc diễn hành cầm đuốc đến Colosseo. 

den-rome-kham-pha-toa-thanh-vatican-va-dau-truong-colosseum

Bầu trời của nước Ý vẫn được tuy là xanh hơn những bầu trời khác. Không biết điều đó có đúng không , nhưng cảm nhận riêng của người viết bài này thì khi đứng trước kỳ quan của thế giới , con người thật quá bé nhỏ. Nhưng dù cho có là kỳ quan của toàn thế giới , thì Colosseo vẫn lọt thỏm giữa bầu trời xanh bao la. Nếu bạn đang sở hưu một tấm vé máy bay đi Rome thì điều đó thật may mắn, bạn nên đi ngay đến Rome để khám phá những điều mà người cổ đại mới làm được.

Ngoài Tòa Thánh Vatican và đấu trường Colosseum  còn có rất nhiều địa danh khác. Bạn có thể đọc bài viết "Top những địa điểm rất đáng để tham quan tại Rome".