Wednesday, July 2, 2014

Khám Phá Trung tâm thương mại Selfridge, Birmingham

Trung tâm thương mại Selfridge, Birmingham 

Selfridges là chuỗi trung tâm mua sắm danh tiếng ở Anh. Một trong số đó được xây dựng tại Bull Ring - trung tâm thương mại chính ở đô thị Birmingham. Đây là chi nhánh thứ 4 được khai trương gần đây nhất và là công trình có cấu trúc độc đáo , ấn tượng nhất của Tập đoàn thương mại Selfridges. Nếu bạn có cơ hội sở hữu vé máy bay đi Birmingham hoặc ve may bay di anh thì hãy đến Trung tâm thương mại độc đáo này nhé.

Với tổng diện tích 24.000m2 và tổng kinh phí xây dựng hơn 60 triệu bảng Anh ( khoảng 500 triệu USD ) , khu phức hợp này trở thành trung tâm mua sắm lớn nhất nằm ngoài địa phận London. 

Trung tâm thương mại Selfridge, Birmingham
Lối vào chính của tòa nhà , ấn tượng với cầu treo đi vào các tầng bên trên 

Được thiết kế bởi các cấu trúc sư thuộc Tập đoàn Future System , công trình thoạt nhìn trông thật lạ thường với dáng dấp của “một sinh vật dị thường ngoài hành tinh” và một lớp vỏ gồm 15.000 chiếc dĩa nhôm bao bọc. 

Selfridge tại Birmingham hằng năm đều giành được một vị trí trong số 100 cửa hàng trên thế giới ( do tuần báo Retail Week bình xét ) được tham quan nhiều nhất kể từ khi chính thức khai trương vào ngày 4-9-2003 đến nay. 

Quả thật đây là một cấu trúc dị thường. Hàng đầu là thể hình to lớn tròn lẳng 3 chiều ôm lấy khối cấu trúc cong cong uốn lượn , như thể một con sóng lung linh ánh bạc đang di chuyển chậm chạp về phía quảng trường St.Martin bên dưới. Hình dáng uốn lượn tạo nên hình ảnh trồi lên tuột xuống của những thăng trầm trong quá khứ , rồi lại vút cong và vươn dài ra phía trên đỉnh , như một sự chuyển động tiếp nối trong mai sau. 

Trung tâm thương mại Selfridge, Birmingham
Trung tâm thương mại Selfridge, Birmingham
Cấu trúc bên trong tòa nhà với những chiếc thang cuốn nối liền nhau theo hình ziczac 

Ngoài mặt của trung tâm mua sắm được tạo nên bởi sự phối hợp của hàng vạn chiếc đĩa làm bằng nhôm có đường kính 0 , 75m , như những chiếc vảy bóng bẩy của một con rắn. Dưới ảnh hưởng của ánh sáng mặt trời , ngoài mặt này biến sắc từng phút phản ảnh sự đổi thay thời tiết , ánh sáng hay thậm chí là màu sắc và hình dáng trang phục của khách bộ hành đi ngang qua. Những chiếc đĩa cũng như những tấm kính lồi , biến hóa đầy nhựa sống và sống động. 

Tham vọng của công trình lớn gan này không chỉ dừng lại ở việc tạo ra một khu mua sắm cao cấp mà còn là kiến thiết nên một danh thắng cấu trúc cho đô thị Birmingham , song song biến nó thành một chất xúc tác thật sự cho kế hoạch “phục hưng” đô thị. 

Trung tâm thương mại Selfridge, Birmingham
“Tân cổ giao duyên” , thiết kế đổi mới của Selfridge kề bên nhà thờ St.Martin cổ kính , tôn vinh sự Thân ái giữa cuộc sống tôn giáo truyền thống và kinh tế hiện đại của đô thị Birmingham 

Điểm độc đáo khác còn nằm ở vị trí tọa lạc của công trình. Công trình được xây dựng ngay sát bên nhà thờ St.Martin , một kiểu “tân cổ giao duyên” có chủ đích. Đó chính là tuyên bố hùng hồn cho cuộc sống tôn giáo và thương mại Thân ái của đô thị có lịch sử hàng trăm năm này.