Wednesday, July 30, 2014

Milan: Thành Phố của những kiến trúc độc đáo nhất trên thế giới

Khi du lịch đến Milan bạn không nên bỏ qua những địa điểm dưới đây, vì các địa điểm đó rất nổi tiếng trên thế giới, thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm. Đặc biệt nhất là những Nhà Thờ, Nhà Ga, được xây dựng với kiến trúc lạ mắt bạn sẽ không tìm được những công trình thứ 2 trên thế giới.

Hiện nay bạn rất dễ mua đươc ve may bay di milan giá rẻ của các hãng hàng không như Air asia. Để lựa chọn tốt hơn, bạn nên tham khảo những hãng hàng không an toàn nhất trên thế giới như sau: Qantas, Air New Zealand, Emirates, Etihad, Cathay Pacific, Singapore Airlines, Virgin Atlantic Airways, EVA Air, All Nippon Airways, Royal Jordanian. Và trước khi đến Milan bạn nên tham khảo "Những điều nên biết trước khi du lịch đến MiLan" để chuyến du lịch của bạn thuận lợi hơn.

Nhà ga Milan


Nhà ga Milan thật bề thế , được xây bằng đá và pha tạp nhiều kiểu kiến trúc khác nhau của thế kỷ 20. Trong thời kỳ Mussolini làm Thủ Tướng , nhà ga được xây sao cho nó trở nên biểu tượng cho quyền lực của chính quyền fascist thời lúc này. "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" mà có sự sắt lạnh , góc cạnh và sống lạnh lẽo trong kiến trúc của nhà ga. Nếu tất cả khu đất dành cho khách đứng chờ tàu đều nằm trong vùng có mái che với khung mái vòm bằng thép.

milan-kinh-do-cua-nhung-kien-truc-doc-dao-nhat-tren-the-gioi

Là một trong những nhà ga lớn và rất quan trọng ở châu Âu , nhà ga Milan đón nhận 33 ngàn lượt khách ghé qua Milan mỗi ngày. Bên trong sảnh , nhiều tầng cầu thang cuốn chạy liên tiếp , rất sôi nổi. Nhân tố “công nghiệp” này trở nên dịu đi khi mà các bức điêu khắc và các chi tiết trạm trỗ mọi mơi trên tường bên trong nhà ga tạo ra nét câu nói mềm mại và cổ điển của nhà ga. Trần cao và tường đá , không ai có khả năng phủ nhận sự bề thế của nhà ga Milan.

Có khả năng đi bộ từ nhà ga đến khu phố cổ. Đoạn đường đi này thật là chán. Băng hết con đường này đến con đường kia , đi ngang nhiều của hàng tạp hóa lớn nhỏ , nhưng chung quanh không có cảnh gì để nhìn ngắm cả: nhà cao tầng vuông vức thì có gì hấp dẫn? Đường phố thật rộng đầy xe thì có gì hoành tráng? do vậy mà đi bộ có năm phút mà cảm giác như cả tiếng đồng hồ đã trôi qua. Cứ việc trông cho đến khu phố cổ để xem Nhà Thờ lớn.

Đường phố Galleria


Trước khi thấy nhà thờ thì đi ngang Galleria Vittorio Emanuele II. Galleria là khu shopping giống như siêu thị nhưng thường là có mái vòm che bằng kính. Ở Galleria Vittorio Emanuele II có rất nhiều của hàng tạp hóa bán đồ đắc tiền , các khách sạn du lịch nhiều sao , quán ăn và một tiệm McDonald. Thiết kế của Galleria đẹp , vừa mang tính đương đại vừa cổ điển , sàn lát đá nhiều màu và vòm trần bằng kính bắt mắt. 

milan-kinh-do-cua-nhung-kien-truc-doc-dao-nhat-tren-the-gioi

Dạo quanh các hàng xén thấy giá cả ở tiệm McDonald là dễ chịu nhất trong khu này , nhưng phải nhanh chân nhanh tay , không thì các ghế ngồi bên ngoài và bên trong tiệm sẽ đầy chật ngay. Trên tầng 2 của tiệm thì conair lại không chạy , nóng như bưng. Vả chăng , trên tầng 2 toàn trẻ em choi choi , chúng la hét ồn ã , điết lỗ tai luôn. Nhanh chân đi xem nhà thờ thôi.

Nhà thờ gothic


Bên trong nhà thờ Milan rộng nhưng khá tối. Các cột đá xám và trang hoàng không lấy gì là hấp dẫn – tương phản hoàn toàn với bên ngoài: tuy nhà thờ được xây bằng gạch nhưng lớp ngoài cùng được lát đá hoa cương trắng. Tất cả kiến trúc thật to lớn và đầy cực kì ấn tượng ngoài sức hình dung. Được khởi công xây vào năm 1386 , hoàn thành vào những năm 1880 , Nhà Thờ Milan là một trong những nhà thờ Thiên chúa giáo lớn nhất thế giới có khả năng chứa 40 ngàn người.

Truyền thống Thiên chúa giáo của người châu Âu đã lâu đời và họ lại có đức tin mạnh mẽ , họ xem nhà thờ như là nhà của Chúa. Do vậy nhà thờ nào cũng hết sức vững chắc , bề thế và oai nghi. 600 năm họ không hề nản để hoàn thành công trình xây dựng Nhà Thờ này. Đứng trước Nhà Thờ Milan , lý trí của người ta như nhũn ra , chỉ còn chỗ cho trái tim để thưởng thức và lắng nghe. 

milan-kinh-do-cua-nhung-kien-truc-doc-dao-nhat-tren-the-gioi

Xem Nhà Thờ Milan phải leo lên mái mới thấy hết được sự kỳ diệu của kiến trúc này. Từ khi bắt đầu leo lên các bậc thang , người ta đã sửng sốt và kinh ngạc vì các chi tiết kiến trúc độc đáo của nó: 135 tháp hình chóp thật nhọn và thật cao nằm trên các trụ chống tường nằm ngang ( flying buttress ) và vô số các chi tiết điêu khắc bao phủ không gian của những tháp và trụ và hoa văn này. Tháp chính cao nhất là 109 mét. Trên đỉnh mỗi tháp hình chóp là một bức tượng điêu khắc to bằng người thật , nhưng nhìn từ dưới hoặc từ xa thì chúng giống như những búp bê đồ chơi , vì nhà thờ quá là cao và to. Không những thế tượng điêu khắc thì ở khắp mọi ngóc ngách , cộng tất cả lại hơn ba ngàn bức.

Khi lên đến mái nhà , các tháp hình chóp ở đây vẫn còn cao vượt đầu người tạo ra một không gian oai nghi như thể là một nhà thờ nhỏ nằm trên mái nhà thờ lớn. Các trụ và tháp từ thấp lên cao , nhiều tầng nhiều lớp , nên cho dù nhìn từ dưới lên hay từ trên xuống , người ta đều ngẩn ngơ , vì từng li trên mỗi tháp và mỗi trụ đều được phủ bởi lớp đá chạm khắc sắc sảo – khách xem như lặn ngụp trong một biển hổ phách của tháp , trụ , và hoa văn điêu khắc , ở góc độ nhìn ngang hoặc nhìn xuống gì cũng như thấy một nhà thờ trên mái nhà thờ. 

milan-kinh-do-cua-nhung-kien-truc-doc-dao-nhat-tren-the-gioi

Nhìn chung , các chi tiết điêu khắc và trạm trỗ kiểu gothic dày đặc nhưng không nặng nề , ngược lại rất tinh tế và phù hợp. Hồi xưa có một số người cho kiểu kiến trúc này là quá cầu kỳ và xấu tệ. Nhưng bây giờ không ai hình dung được là có người nào lại đi chê Nhà Thờ Milan là xấu! thành thị Milan có khả năng không hấp dẫn đối với mọi người , nhưng Nhà Thờ Milan thì phải xem một lần cho biết. Không có một nhà thờ thứ hai như thế. Có khả năng liệt nó vào danh sách những nơi chốn “phải đi thăm”!

Ngoài những địa danh trên Bạn cũng có thể đến tham quan Thánh Đường Duomo ở Milan, để hiểu thêm về Duomo bạn nên xem bài viết "Thánh Đường Duomo (MiLan): Kiến trúc tuyệt vời của những vĩ nhân"