Wednesday, July 30, 2014

Tham quan Delphi: Ngôi đền được sùng kính trên toàn cõi Hy Lạp

Tìm hiểu về Đền Thờ Delphi


Delphi , tiếng Hy Lạp là Delphoi , là một khu khảo cổ học nổi tiếng tại Hy Lạp. Hiện tại khu di tích này vẫn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hoàn cảnh sống tâm linh của người dân nơi đây. Những ngôi đền trong khu đền Delphi đã được Tổ chức Khoa học – Văn hóa – Giáo dục ( Unessco ) xác nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1997.

Khi Bạn du lịch đến Hy Lạp những Ngồi Đền Bạn nên tham quan là đền thờ Delphi, Đền Parthenon, Đền Erechthenon, Đền Olympian Zeus.....Với bài viết "10 địa danh cuốn hút nhất ở Hy Lạp" bạn sẽ tha hồ lựa chọn nơi bạn thích nhất.

tham-quan-delphi-ngoi-den-duoc-sung-kinh-tren-toan-coi-hy-lap

Ngôi đền là sự phối hợp hài hòa giữa cấu trúc Hy Lạp và cấu trúc của vùng Tiểu Á. Những tảng đá cẩm thạch phẳng lì , những bậc thềm láng bóng , những chiếc cột vậm vạp , chạm trổ độc đáo tỉ mỉ là tất thảy công sức của nhiều người và các nghệ sĩ muốn bộc bạch sự tôn kính của mình đối với thần. 

Vào thời kỳ nền văn minh Mycenaean trị vị Hy Lạp , vị thần nữ của trái đất đã được tôn thờ tại một vùng nhỏ của Delphi và từ đó việc xây dựng các đền thờ thần cũng bắt đầu phát triển từ thế kỷ thứ 8 trước CN bắt đầu bằng việc xây dựng đền thờ thần Apollo. Dưới sự canh giữ và trị vì của hoàng đế Amphictyony , đền thờ này Vẩn tiếp tục được xây dựng sau cuộc Thánh chiến lần thứ nhất và kết quả là niềm tin vào thần đã được người dân thời xưa nâng cao. Đến thế kỷ thứ 3 trước CN , đền thần Apollo bị hoàng đế Aetolians thống trị và sau đó , mãi đến năm 191 trước CN , lại bị các đội quân La Mã chiếm đóng. 

tham-quan-delphi-ngoi-den-duoc-sung-kinh-tren-toan-coi-hy-lap

Khách thập phương mang lễ vật quí giá tới dâng lên thần Apollo ngày càng đông , vàng ngọc ngọc trai ùn ùn đổ về cất trong kho khiến khu này càng thêm lừng danh là một kho báu của trần thế. Và đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc ngôi đền đã sụp đổ và hoang tàn. Chiến tranh xảy ra và phao tin về kho báu trong ngôi đền đã thúc giục lòng tham của muôn người.

Thông tin thêm: Nếu bạn chưa mua ve may bay di hy lap thì bạn nên chọn mua vé của những hàng không uy tín và an toàn. Ở Việt nam thì bạn có rất nhiều lựa chọn cho chuyến du lịch của bạn như Hãng hàng không giá rẻ Air Asia hay Vietnam Airlines, ngoài ra những hãng hàng không khác được đánh giá là an toàn nhất trên thế giới cũng đem lại sự tin tưởng tuyệt đối cho bạn như: Qantas, Air New Zealand, Emirates, Etihad, Cathay Pacific, Singapore Airlines, Virgin Atlantic Airways, EVA Air, All Nippon Airways, Royal Jordanian

Đền Thờ Delphi: Những đống đổ nát của khu đền thờ Delphi đã được phát bởi các chuyên gia khảo cổ học. Trong quá trình tái tạo lại hình ảnh lịch sử , các nhà khảo cổ đã di dời ngôi làng Kastri đến một vị trí khác lệch lạc với vị trí thực tế khi xưa và đã gây ra một số thiệt hại cho cho các di chỉ tại đây. 

tham-quan-delphi-ngoi-den-duoc-sung-kinh-tren-toan-coi-hy-lap

Từ đô thị Athens đến khu đền Delphi mất khoảng 3-4 giờ xe taxi. Delphi nằm trên sườn núi Parnassos , giữa những rừng cây ô-liu và cây trắc bách diệp ( cypress ) xanh mướt bạt ngàn. Khi lên lưng chừng đỉnh núi sẽ nhìn thấy cả một lãnh hải trời rộng Mở ra xanh biếc , rặng núi Poloponnese cao vút , vách đá thẳng đứng vây quanh làm cho chúng tôi thật sự hòa quyện cùng đất trời! Núi và biển chêm vào nhau khoe nét hùng vĩ trong vịnh Corinth , tưởng như trong thiên địa mênh mông này , không còn chỗ nào có tể đẹp hơn được nữa.

Điện thờ thần Apollo đứng sừng sững , lưng dựa vào vách núi , phía sau là dải núi cao chất ngất bao quanh theo Vầng trăng khuyết , như chiếc ngai vàng , trước mặt là biển xanh bạt ngàn với những làn gió mát rười rượi. Phía trên đền có một nhà hát , một sân có trí giác và một đấu trường gần suối Castalic , tất thảy đều phục vụ cho các cuộc thi đấu Pythian toàn Hy Lạp cổ đại. Phía bên kia suối là thánh đường Athéna Pronaia mà tòa nhà lừng danh nhất là nhà tròn bằng cẩm thạch Tholos xây dựng đầu thế kỷ thứ 4 trước CN. Delphi thật sự là trung tâm tôn giáo của thế giới cổ Hy Lạp. 

tham-quan-delphi-ngoi-den-duoc-sung-kinh-tren-toan-coi-hy-lap

Phía dưới khu đền Apollo có một bảo tàng mới xây dựng nhằm trưng bày các vật phẩm của di tích đền Delphi tìm được. Trong đó có tượng con Sphinx cao lớn gần đụng nóc nhà , là một con thú có cánh , đầu phụ nữ , thân sư tử , đường nét điêu khắc tuyệt hảo với từng nếp áo , từng nếp nhăn của khuôn mặt và tuyệt đẹp ở ánh mắt nhìn…

Ngoài Đền Thờ Delphi, khi du lịch đến Hy Lạp bạn cũng nên ghé qua tham quan Đền Athens nổi tiếng. Bạn có thể tham khảo bài viết "Athens (Hy Lạp) và những công trình vĩ đại của nhân loại" để hiểu rõ hơn về Đền thờ nổi tiếng của Hy lạp.