Tuesday, July 29, 2014

Nhà thờ thánh Basil: Kiến trúc độc nhất trên thế giới

Tìm hiểu nhà thờ thánh Basil


Nhà thờ thánh Basil được xem là một trong những điểm mê hoặc du lịch đầu tiên ở Moscow Nga. Nó mê hoặc khách không phải vì nội thất giàu có lịch sự , mà là kiến trúc đặc biệt của nhà thờ. Được thiết kế giống như kiểu dáng của một ngọn lửa , kiến trúc này lại được tu sửa tu tạo sau thời gian ấy. Tuy nhiên , không có công trình nào trên trái đất giống như Nhà thờ St Basil tại Moscow. Vì thế khi Bạn du lịch đến Moscow thì bạn nên ghé qua tham quan Nhà Thờ nổi tiếng nhất nước Nga này.

nha-tho-thanh-basil-kien-truc-doc-nhat-tren-the-gioi
Ở cuối phía nam của Quảng Trường Đỏ , giữa một rừng các tòa nhà theo kiến trúc đương đại và gôtích , nổi trội một kiến trúc nhiều màu sắc gồm 9 ngôi tháp chóp hình củ hành trên đỉnh có một dấu thập xa giá xây bằng gạch đỏ theo kiểu Byzantine Nga. Đó là nhà thờ thánh Basil với chiều cao 81 mét ở bên ngoài và 69 mét ở bên trong. 

nha-tho-thanh-basil-kien-truc-doc-nhat-tren-the-gioi

Khởi công vào năm 1555 dưới thời Sa hoàng Ivan , sau 11 năm xây dựng và có đầy đủ tất cả các bộ phận cấu thành cần thiết , đến năm 1561 nhà thờ Thánh Basil ( Moscow, Nga ) mới hoàn thành. Chiều cao của tòa điện chính của nhà thờ khoảng 81m. Lúc đầu , nhà thờ Thánh Basil chỉ có 8 tòa tháp cùng đứng chung trên một nền , mỗi tòa tháp biểu tượng cho một lần đánh thắng quân Mông Cổ.

Đến năm 1588 , tòa tháp thứ 9 được xây dựng ở phía Đông là nơi chứa hài cốt của linh mục Chính thống giáo người Nga Basil ( 1468 - 1552 ). Cũng từ đó nhà thờ được gọi là "Nhà thờ Thánh Basil". Nhà thờ nằm ở cuối phía Nam của quảng trường Đỏ ở Moscow , nổi trội với một màu gạch đỏ được xây theo kiểu Byzantine Nga. Trong những dịp lễ lớn trên Quảng trường Đỏ , nhà thờ được dùng để cử hành thánh lễ cho công chúng. 

nha-tho-thanh-basil-kien-truc-doc-nhat-tren-the-gioi

Nhìn từ trên cao xuống , nhà thờ St. Basil giống như một ngôi sao 8 cánh ( 8 tòa tháp vây quanh một tòa tháp chính ). Không phải không hẹn mà có nhà thờ được thiết kế như vậy vì hình ngôi sao 8 cánh và con số 8 mang nhiều tác phong linh tính và tôn giáo.

Con số 8 mang 2 ý nghĩa: số ngày chúa Jesus phục sinh ( theo lịch của người Do Thái cổ ) , về vương quốc thiên đường được hứa hẹn vào thế kỷ thứ 8. Ngôi sao 8 cánh bản thân nó trong đạo thiên chúa là ngôi sao dẫn đường cho ánh sáng đến với nhân loại trong khi đó trên mạng che mặt của Đức mẹ đồng trinh trong Chính thống giáo của Nga , có 3 ngôi sao 8 cánh. 

Bên cạnh đó 2 hình vuông đặt chồng lên nhau thì 8 đỉnh của nó sẽ tạo ra 1 ngôi sao 8 cánh. Điều này biểu tượng cho sự vững bền , 4 góc của trái đất , 4 tác giả kinh phúc âm và 4 bức tường bằng nhau của thành thị thiên đường.

Ngược với vẻ "phô trương màu sắc bên ngoài" , bên trong nhà thờ St. Basil ở Moscow có rất ít phòng cho những linh mục mà thay vào đó là chằng chịt phòng nguyện nhỏ và cầu thang. Các bức tường được trang hoàng bằng những hình ảnh hoa lá cành màu lam tinh tế cùng những bức tranh treo tường mà nhà thờ nào cũng có. 

nha-tho-thanh-basil-kien-truc-doc-nhat-tren-the-gioi

Nhà thờ cũng có rất nhiều cầu thang gỗ âm trong tường và một trong số đó chỉ mới được phát hiện hồi những năm 1970 trong một lần trùng tu. Đáng chú ý nhất có lẽ là bàn thờ thánh , đặc thù của các nhà thờ thánh Byzantine làm bằng đá hoa có từ thế kỷ 16.

Theo truyền thuyết , "Ivan khủng khiếp" đã cho chọc mù mắt kiến trúc sư Postnik Yakovlev để ông chẳng thể tạo thêm ra những công trình có khả năng "so sánh" với nhà thờ thánh Basil.

Cũng như nước Nga , nhà thờ St. Basil tại Moscow đã trải qua những thì giờ thăng trầm mà đỉnh điểm là 2 lần suýt bị giật sập. Lần đầu tiên là Napoleon. Chuyện thuật chuyện rằng trước vẻ đẹp ngất ngây của nhà thờ thánh Basil , Napoleon đã quyết định đưa nhà thờ này về Paris. Tuy nhiên khi biết được ý định này chẳng thể thực hành , Napoleon đã ra lệnh giật sập nhà thờ thánh Basil. Hưng thịnh chất nổ đã được gài vào mọi mơi trong nhà thờ thánh Basil. Ngòi nổ đã được châm , lửa bắt đầu cháy. Thế nhưng một cơn mưa rào đã dập tắt ngọn lửa và "cứu sống" nhà thờ St. Basil. Lần thứ 2 là vào những năm 1930 , khi mà Lazar Kaganovich , một đồng thiết cốt cận của Stalin , người thực hành việc quy hoạch lại quảng trường Đỏ đã đề xuất giật sập nhà thờ St. Basil vì nó làm hỏng kiến trúc chung. 

nha-tho-thanh-basil-kien-truc-doc-nhat-tren-the-gioi

Stalin đã bác bỏ đề xuất lần 1 của Kaganovich. Nhưng sau thời gian ấy Stalin đã quyết định loại bỏ nhà thờ thánh Basil. Lần này không phải nhờ trời mà nhờ vào sự gan dạ của kiến trúc sư Baranovsky , nhà thờ thánh Basil đã không "chết".

Khi để sẵn giật sập nhà thờ thánh Basil tại Moscow , Baranovsky đã dọa sẽ cắt tiết mình ngay tại nhà thờ và gửi một điện tính đến cho Stalin. Cuối cùng Stalin đã quyết định ngăn lại trong một giới hạn nhất định nhà thờ St. Basil và chỉ bỏ tù Baranovsky 5 năm.

Ngoài Nhà Thờ Basil, ở Moscow còn có Điện Kermlin, bạn có thể tìm hiểu về Điện Kermlin tại bài viết "Tham quan Điện Kermlin nổi tiếng ở Moscow". Một điều bạn cần biết khi đi du lịch đến Moscow, thủ đô nước Nga là một thành phố có phí sinh hoạt đắt đỏ nhất trên thế giới. vì thế bạn nên tìm hiểu về Moscow trước khi đi du lịch nhé.

Nếu Bạn chưa mua ve may bay di moscow thì Bạn nên chọn những hãng hàng không an toàn và uy tín hiện nay. Nếu Bạn muốn mua giá rẻ thì Bạn nên tham khảo hãng hàng không Moscow. Việc lựa chọn các hãng hàng không hiện nay rất khó khăn, sau đây là những hãng hàng không an toàn nhất trên thế giới mà Bạn có thể lựa chọn:  Qantas, Air New Zealand, Emirates, Etihad, Cathay Pacific, Singapore Airlines, Virgin Atlantic Airways, EVA Air, All Nippon Airways, Royal Jordanian