Wednesday, July 16, 2014

Những lý do Madrid Tây Ban Nha hấp dẫn du khách tham quan

Thủ Đô Madrid xứ sở bò tót Tây Ban Nha , có tiêu chuẩn đời sống cao nên giá cả khá đắt đỏ. Thế nhưng , trong khi các khách sạn du lịch , quán ăn khiến túi tiền khách tham quan nhanh chóng chuyển sang trạng thái khí , thì Madrid cũng tặng lại nhiều hoạt động tham quan miễn phí cho du khách.

Những lý do Madrid Tây Ban Nha hấp dẫn du khách tham quan
Khách tham quan tham quan tại khu Trung Tâm Văn Hóa Matadero

Nhịp sống về đêm sôi động có khả năng gây tắc nghẽn giao thông đến 3 giờ sáng cùng những hoạt động tham quan , tiêu khiển trù phú đã giúp Madrid , thủ đô và là thành thị lớn nhất Tây Ban Nha , là điểm đến hút khách tham quan nhất đất nước này.

Với những khách tham quan có túi tiền sống eo hẹp , Madrid vẫn là một điểm dừng lý tưởng ở châu Âu khi có ít ra năm điểm đến miễn phí vào cửa nhưng vẫn đầy giá trị để khách tham quan chẳng thể bỏ lỡ.

Viện bảo tàng El Prado là một trong số ít viện bảo tàng trên thế giới đang sở hữu bộ sưu tập văn hóa nghệ thuật cực kì ấn tượng và có giá trị lịch sử liên tưởng đến chính nó. Hưng thịnh tác phẩm văn hóa nghệ thuật của viện bảo tàng được hoàng tộc Tây Ban Nha thu nhặt trong thời kỳ tầm tác động của Tây Ban Nha vươn rộng ra thế giới.

Năm 1819 , hoàng đế Ferdinand đệ thất đã mở cửa cho mọi người được thưởng lãm bộ sưu tập văn hóa nghệ thuật cá nhân của ông. Bây giờ , El Prado là một trong những viện bảo tàng lớn nhất và là viện bảo tàng tranh nổi danh nhất thế giới.

Đến El Prado , khách tham quan có khả năng chiêm ngưỡng tuyệt tác hội họa đem tin đưa đi ( Annonciation ) do danh họa Angelico thực hành vào thế kỷ 15. Viện bảo tàng còn là nơi triển lãm các tấm thảm vô cùng đẹp , vải sợi thô và tác phẩm của có rất nhiều danh họa Francisco Goya , Diego Velazquez , Pierre Paul Rubens , Raphaël...

Không những thế , khách tham quan yêu thích hội họa sẽ thỏa thích chìm ngập trong thế giới hội họa châu Âu qua những tác phẩm mang dấu ấn trường phái Tây Ban Nha , Pháp , Ý , Đức... từ thế kỷ thứ 14 đến đầu thế kỷ 19. Viện bảo tàng El Prado lưu giữ cộng tất cả lại khoảng 900 bức tranh , hàng ngàn bản vẽ , bản in văn hóa nghệ thuật. Bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc , văn hóa nghệ thuật trang hoàng cùng nhiều tài liệu lịch sử cũng được triển lãm tại đây.

Thường thấy , vé vào cửa viện bảo tàng El Prado là 14 euro , nhưng khách được miễn phí vé từ 18g-20g từ thứ hai đến thứ bảy , CN và các ngày lễ được miễn phí từ 17g-19g. Chính do vậy , đa số khách tham quan tự tin tuyên bố khi đến Madrid chẳng thể không ghé thăm viện bảo tàng El Prado!

Những lý do Madrid Tây Ban Nha hấp dẫn du khách tham quan

Viện bảo tàng quốc gia Prado ở Madrid 

Công viên El Buen Retiro nằm giữa lòng Madrid , trải rộng 1 , 4km2 , là nơi để cư dân thành thị tìm lại sự thanh thản sau thời kì tong tả vì nhu cầu cuộc sống. Công viên Retiro được quy hoạch từ những khu vườn cổ xưa của Buen Retiro , một cung điện hoàng tộc thời trung cổ. Do vậy , công viên là một phần cốt yếu của di sản văn hóa và văn hóa nghệ thuật của Madrid.

Nếu trước kia Retiro là chứng nhân lịch sử của triều đại quang trung quân chủ Tây Ban Nha thì nay nơi này là công viên nổi danh nhất và là một trong những biểu tượng của thủ đô Tây Ban Nha.

Công viên Retiro luôn nhộn nhịp khách đi chơi phiếm với nhiều loại hình ngồi nghỉ như đạp xe , tham quan nghề làm vườn , chèo thuyền trên hồ , ngắm các đài phun nước có giá trị văn hóa nghệ thuật. Công trình độc nhất vô nhị dành cho quỷ dữ hiện hữu trên thế giới cũng được tìm thấy tại Retiro , đó là khu đất đài phun nước Thiên thần sa ngã ( Angel Caído ) khi Lucifer ( đại diện cho ma quỷ ) bị đuổi khỏi thiên đường.

Khách tham quan sẽ còn được mở rộng tri thức với ba viện bảo tàng văn hóa miễn phí tại đây , trong đó có Palacio de Cristal , một ngôi nhà bằng kính là nơi đạo binh của hoàng đế Pháp Napoleon đóng quân vào đầu thế kỷ 19. Với khách tham quan nhí , rạp hát múa rối sẽ khiến chúng quên cả thời gian...

Và trong không gian xanh trong lành này , khách tham quan có khả năng chiêm ngưỡng vô số các tượng đài khi dạo bộ trong công viên bởi nơi này thực sự là một viện bảo tàng điêu khắc ngoài trời. Vào những ngày lễ , công viên tràn trề khách tham quan lẫn dân địa phương và là nơi tụ họp của giới văn nghệ sĩ.

Công viên miễn phí vào cửa và mở cửa từ 6g-11g mỗi ngày. Giờ cung cấp khách được kéo dài suốt nửa đêm từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm.

Những lý do Madrid Tây Ban Nha hấp dẫn du khách tham quan
Cây cảnh trong công viên Retiro 

Những lý do Madrid Tây Ban Nha hấp dẫn du khách tham quan

Công viên Retiro

Đền thờ Debod thờ vị thần Amun và Isis trong huyền thoại của Ai Cập nằm bên cạnh công viên phía tây , là một trong những công trình cổ xưa nhất ở Madrid. Đây cũng là một trong bốn ngôi đền Ai Cập , đồng thời là ngôi đền lớn nhất và có tầm rất quan trọng nhất của nền văn minh Ai Cập cổ đại nằm bên ngoài quốc gia vùng Bắc Phi này.

Trong thời kỳ Ai Cập cổ đại , đền thờ Debod được xem là "ngôi nhà" của đần , nơi dành để tiếp đãi và bảo vệ các ông thần. Do vậy , chỉ có pharaon và các thầy tư tế mới có khả năng bước vào đền để ngỏ lời nhờ cậy các đấng đần và thực hành các lễ nghi hay tổ chức cúng dường.

Ngôi đền có tuổi hơn 2.000 năm này được chính quyền Ai Cập trao cho Tây Ban Nha giữ giàng vào năm 1968 theo lời kêu gọi của UNESCO nhằm cứu các công trình có nguy cơ bị hủy hoại do sự dâng tràn của nước lũ trong thời kì xây dựng đập nước cao Aswan trên sông Nil.

Và từng tảng đá từ thời Ai Cập cổ đại của ngôi đền nằm bên ven sông Nil được chuyển đến để xây dựng lại ngôi đền Ai Cập tại thủ đô của Tây Ban Nha. Năm 1972 , đền thờ vị thần Amun chính thức khánh thành và được mở cửa đón mọi người tham quan.

Dưới bóng hoàng hôn , những tia nắng vàng cuối ngày bao phủ ngôi đền trong khi bầu trời xanh tối dần giúp khu đất đền trở nên một trong những nơi lãng mạn nhất Madrid , đồng thời là điểm đến đầy mê hoặc của nền văn hóa cổ đại. Lối vào đền có hai cột đá to hai bên , nằm trên một hồ nước nhân tạo. Từ vị trí đền , khách tham quan cũng có được tầm nhìn tổng quát về Madrid.

Trong trường hợp muốn tìm hiểu sâu hơn , khách tham quan có khả năng đăng kí với ban quản lý công trình để được cung cấp chỉ dẫn vào những ngày thứ bảy , từ 11g30-12g30 , với mỗi nhóm khách không quá 20 người.

Những lý do Madrid Tây Ban Nha hấp dẫn du khách tham quan

Đền thờ thần Amon của Ai Cập ở Madrid

Khu trung tâm văn hóa Matadero Madrid ở phía nam Madrid được xây dựng năm 1911 với vật liệu giản đơn là gạch màu hồng và gốm vùng Andalus , được xem là một tuyệt tác kiến trúc của kiến trúc sư Luis Bellido.

Trước khi trở nên một trong những phức hợp công trình kiến trúc đặc sắc của văn hóa nghệ thuật đương đại của Madrid , từ những thập niên đầu thế kỷ 20 , Matadero Madrid với 13 gian nhà lồng là... Lò mổ công nghiệp kiêm chợ chuyên nhà buôn súc còn sống! lò mổ chính thức đóng cửa vào năm 1980.

Hiện Matadero Madrid có diện tích 150.000m2 là biểu tượng văn hóa mới của Madrid , là nơi nghiên cứu , đào tạo đến phổ thông cho mọi người các bộ môn văn hóa nghệ thuật như văn hóa nghệ thuật tạo hình , kịch nghệ , phim ảnh , kiến trúc , âm nhạc , thiết kế , thời trang , văn chương...

Trên là những hoạt động rất bổ ích tại Madrid, nếu bạn có cơ hội đi du lịch đến Madrid thì đừng bỏ qua cơ hội đi khám phá Madrid nhé.