Monday, July 14, 2014

Tham quan cung điện xinh đẹp Alhambra ở Tây Ban Nha

Quần thể cung điện Alhambra ở Granada , miền Nam Tây Ban Nha là công trình do những người Moor - người lai Arab và Berber đến từ Tây Bắc châu Phi từng cai trị ở Tây Ban Nha thời trung cổ xây dựng. Cung điện này được UNESCO xác nhận là di sản thế giới từ năm 1994. Đây là một thành quả kiến trúc lớn nhất ghi dấu văn minh Hồi giáo tại đất nước Tây Ban Nha

Tham quan cung điện xin đẹp Alhambra ở Tây Ban Nha
Lâu đài Alhambra

Vương quốc Granada thuộc vương triều Nasrid là thành trì sau cuối của Al-Andalus , biểu trưng cho sự cai trị của Hồi giáo trên bán đảo Iberia thời trung cổ. Sau trận đánh có tính chất lựa chọn Las Navas de Tolosa ( năm 1212 ) , các thành phố rất quan trọng của Al-Andalus đều bị tín đồ mê Cơ đốc chiếm. Chỉ riêng vương quốc Granada nhỏ bé vẫn giữ được quyền tự trị khi người sáng lập vương triều Nasrid , Muhammad I ( 1232-1272 ) , tự xưng là chư hầu của Vua xứ Castile.

Thành quả lớn nhất của các vua Hồi vương triều Nasrid là cung điện Alhambra , một công trình nhằm quảng bá văn hóa và chấn hưng nền văn minh Hồi giáo. Một trong những đặc điểm nổi trội nhất của Alhambra là dùng thơ để trang hoàng các gian phòng và không gian , trong đó phải kể đến những bài thơ do nhà thơ cung đình nổi tiếng sáng tác như Ibn al-Yayyab , Ibn al-Jatib và Ibn Zamrak. 

Tham quan cung điện xin đẹp Alhambra ở Tây Ban Nha

Tên Alhambra khởi hành từ “al-Qalat al Hamra” trong tiếng Ả rập có ý nghĩa là “lâu đài màu đỏ” bởi khi hoàng hôn buông xuống , các bức tường của cung điện đều nhuộm sắc đỏ.

Cung điện Alhambra được xây dựng trên ngọn đồi “Sabîka”với 720 mét bề dài và 220 mét chiều rộng. Vật liệu chủ yếu để xây dựng cung điện là gạch , bê tông và xi măng. Đá hoa cương được sử dụng rất giữ lại , gần như chỉ dùng để lót lối đi và làm cột. Vách tường , trần , sàn được làm bằng gỗ , gốm sứ và vữa trát không xoa láng. Hưng thịnh khoảng không gian nội ngoại thất được che kín bằng một loại ngói gốm đặc biệt có khả năng phản chiếu và đổi màu theo ánh sáng. 

Tường của các gian phòng gần như còn nguyên vẹn với những họa tiết tinh xảo và không hề trùng lắp giữa phòng này với phòng khác. Không biết có phải do tham vọng tạo dựng một bản sao thiên đường dưới hạ giới mà những chủ nhân xưa của Alhambra đã để lại cho chúng ta một cung điện mà mỗi góc nhỏ đều mang tính cảm biết cái đẹp rất cao. 

Điểm vô cùng ấn tượng nhất của cung điện Alhambra là công trình trát vữa không xoa láng , trang hoàng bằng các motif cây cỏ và những câu đề khắc. Các nghệ nhân đã khéo léo chạm khắc trên tường , cột và trần nhà những chữ khắc cổ rất tinh xảo , 10% trong số đó là các vần thơ.

Phần cổ nhất của Alhambra là pháo đài Alcazabađược xây dựng từ thế kỷ XI dưới thời vua Zirid. Pháo đài có hình tam giác và chở che thành phố Granada bằng hai cạnh của mình. Đây cũng là vòng trông coi tự nhiên có tính chất lựa chọn đối với thành phố. 

Tham quan cung điện xin đẹp Alhambra ở Tây Ban Nha

Vào thế kỷ 13 , Alhambra là nơi cuốn hút sự chú ý , bởi nó mang đặc điểm của công trình quân sự. Vì thiếu nguồn tư liệu lịch sử chi tiết nên việc chính xác niên đại của nhiều bộ phận khác nhau trong cung điện Alhambra chỉ có khả năng tự tin tuyên bố bằng cách áp dụng giả thuyết và xét đoán bề ngoài. Sân cung điện bao quanh bởi một mái cổng có cộng tất cả lại 124 cột granite , tập trung quanh Vòi phun Sư tử nổi tiếng Bên trong cung điện , ngói gốm đa sắc lấp kín nhiều khoảng không gian nội ngoại thất. Các bức tường gần như còn nguyên với những họa tiết tinh xảo và không lặp lại khi bước sang căn phòng khác. Mỗi góc nhỏ của cung điện đều mang tính cảm biết cái đẹp rất lớn.

Cung điện vua Nasrid là nơi nổi tiếng nhất của Alhambra với 3 phần chính: Mexuar , nơi vua họp và đưa ra các lựa chọn hành chính , kinh tế lại có kiến trúc khá giản dị so với những căn phòng khác.

Phần thứ hai của cung điện hoàng tộc , Serello được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XIV với mục đích tiếp đón sứ thần và khách quý. Là nơi diễn ra các lễ nghi ngoại giao nên khu đất này được trang hoàng rất công lênh với nhiều căn phòng có tường chạm khắc họa tiết dày đặc và nền nhà là gạch sứ có hình vẽ hết sức độc đáo.

Phần sau cuối là Harem là khu phòng ở với một phòng tắm lớn. Nhà của vua cũng ở khu này. Lương của phòng Hai chị em trông giống như những tổ ong xếp ken chặt nhau.

Tham quan cung điện xin đẹp Alhambra ở Tây Ban Nha

Sân Alberca hay “Sân mía” “sở hữu” một hồ nước lớn rất hài hoà với kiến trúc các toà nhà chung quanh. Chiếc hồ hình chữ nhật với gần 35 mét bề dài và 7 mét chiều rộng chiếm phần lớn diện tích sân khiến Alberca càng trở nên rộng lớn hơn. Hồ nước là điểm nhấn duy nhất khiến Mexuar sinh động hơn bởi mỗi lần nhìn xuống hồ , ta lại thấy tòa nhà thật lớn in bóng cùng trời cao. Và cho dù đang ở ngay trước mặt nhưng khi nhìn qua hồ nước ta có khả năng cảm nhận Mexuar hùng vĩ và uy nghiêm hơn rất nhiều.

Được xây vào nửa sau thế kỷ XIV , Cung sư tử là một công trình độc lập có lối đi tới toàn bộ các cung điện khác của Alhambra. Sân Sư tử cũng là một không thể bỏ qua khi tới thăm Alhambra. Đó là trung tâm , là tiêu biểu cấu trúc Hồi giáo Tây Ban Nha. Các toà nhà sau cung được bố trí bao quanh khoảng sân rộng lớn với rừng cột được sắp xếp rất công lênh , tạo nên một khoảng không râm mát bao quanh hồ.

Trong sân hiện có khoảng 12 bức tượng sư tử mang phong cách khác nhau. Các kỹ sư Hồi giáo đã thật tài ba khi thiết kế hệ thống nước trong sân sao cho vẫn đảm bảo lưu lượng Sóng xô vào đài phun nước được đặt ngay chính trung tâm mà vẫn đủ để tạo thành rãnh tưới vườn hoa xung quanh. Tặng đến tận rồi đây , các nhà khoa học đã phải dỡ ra tháp nước để tìm hiểu cơ chế hoạt động của chúng.

Chính những người theo trường phái vô cùng lãng mạn , giới họa sĩ Anh nói riêng , là người hàng đầu phát Lộ rõ ra lâu đài và làm cho thế giới phương Tây Đoái đến Alhambra trong thế kỷ 19. Họ đã lý tưởng hóa , biến lâu đài thành một nơi huyền thoại , thấm đẫm tính ngoại lại và thú vui nhục dục. Hình ảnh này được phản ảnh trong nghệ thuật của David Robert John , Frederick Lewis và Washington Irving trong tác phẩm"Conquest of Granada" ( 1829 ) và "Tales of the Alhambra” ( 1832 ).

Maria del Mar Villafranca - Quản lý quần thể lâu đài Alhambra cho biết: "Kỳ quan của Alhambra không nằm ở thuộc tính bất hủ , vẻ hùng vĩ hay sự phong phú , cũng không phải lâu đài có bất kỳ sự thống nhất phong cách nào. Thay vào đó , nét quyến rũ của Alhambra chủ yếu là sự trang trí phi thường mà thiên nhiên cũng như cấu trúc cùng mang đến".