Tuesday, July 1, 2014

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh) - Di sản văn hóa thế giới

Khám phá Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh

Tử Cấm Thành hay còn gọi là Cổ Cung ( theo cách gọi hiện tại ) , nằm ngay giữa trung tâm đô thị Bắc Kinh quá khứ , là lâu đài của 24 triều vua từ giữa nhà Minh đến cuối nhà Thanh. Các lâu đài khổng lồ trong Tử Cấm thành được bắt đầu xây dựng vào năm thứ 4 đời vua Vĩnh Lạc - vị hoàng đế kiệt xuất của triều Minh , và là một trong những vị vua Đặc biệt lạ lùng của Trung Hoa ( tức là năm 1406 ) , và hoàn tất sau 14 năm ( tức là năm 1420 ). Tử Cấm Thành được rất nhiều du khách đến đây để tham quan tử cấm thành, nếu bạn thích thú nơi này thì nên mua ve may bay di bac kinh của hãng hàng không china southern airlines nhé.

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh)
Vẻ bí ẩn nhưng vô cùng hoa lệ của Tử Cấm Thành. 

Vào thời xưa , hoàng đế tự cho mình là chân mệnh vua ( con của trời ) , bởi thế họ có Chức quyền tối cao. Họ tuy rằng , lâu đài của họ ở mặt đất là “bản sao” , được xây dựng giống hệt như thiên cung trên trời , nơi mà chỉ có các vị thần trú ngụ. Một nơi linh như thế này thì không thể để những người dân đen lui tới , chính bởi thế cái tên Tử Cấm Thành đã ra đời. Chữ “Tử” trong từ “Tử cấm thành” có nghĩa là “màu tím” , lấy ý theo thần thoại: Tử Vi Viên ở trên trời là nơi ở của Trời , vua là con Trời nên nơi ở của vua cũng gọi là “Tử” , “Cấm Thành” là khu cấm dân đen ra vào.

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh)
Tử Cấm Thành sừng sững giữa lòng Bắc Kinh. 

cấu trúc xa hoa , xinh đẹp của Tử Cấm Thành là tượng trưng của sự đỉnh cao trong cấu trúc nói chung , và là công trình tiêu biểu cho nền cấu trúc truyền thống của Trung Hoa. Trải qua bao thăng trầm của tổ quốc , nơi đây thật sự đã trở thành kho báu lịch sử và văn hóa Trung Hoa , và được công nhận là một trong 5 lâu đài quan trọng nhất thế giới.


Tử Cấm Thành (Bắc Kinh)
cấu trúc cầu kì và hoa lệ của Tử Cẩm Thành. 

trong năm 1961 , Tử Cấm Thành được coi là một di tích lịch sử vô cùng quan trọng , được chính phủ Trung ương Trung Hoa bảo tàng và giữ gìn đặc biệt. Năm 1987 , UNESCO ( Tổ chức Giáo dục , Khoa học và Văn hoá của liên hiệp Quốc ) công nhận Tử Cấm Thành là di sản văn hóa thế giới.

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh)
Ngai vàng trong điện Bảo Hòa. 

Tử Cấm Thành là một quần thể cấu trúc bằng gỗ quy mô nhất thế giới nằm trên diện tích 72 ha , có tổng số 150.000 thước vuông sàn; có 90 sân và lâu đài , 8.704 phòng , và 980 tòa nhà; xung quanh có tường thành cao 10m bao bọc , ven ngoài tường có hào nước rộng 52m. Bốn góc thành có 4 tháp canh , 4 mặt thành có 4 cửa ra vào đối mặt nhau: Ngọ Môn ( phía Nam ) , Thần Vũ Môn ( phía Bắc ) , Đông Hoa Môn ( phía Đông ) , Tây Hoa Môn ( phía Tây ). Các cấu trúc quan trọng của Cố Cung đều nằm trên 1 đường trục Nam - Bắc ở chính giữa. Hai bên là các cấu trúc phụ đối xứng nhau.

Toàn cảnh khuôn viên Tử Cấm Thành. 

Trong thư viện Trung Hoa rất nhiều sách và tài liệu ngay cả truyện miêu tả rằng thành Bắc Kinh cũng như nhiều lâu đài trong Tử Cấm Thành được thiết kế và xây dựng bởi một người Việt Nam. Đó là ông Nguyễn An , một quan thái giám bị quân Minh bắt khi họ xâm lược VN dưới thời Hồ Qúy Ly. Ông này giỏi về xây cất nên được nhà Minh trọng dụng làm trưởng công trình.

Tham quan Tử Cấm thành - Di sản văn hóa thế giới

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh)
Cửa Ngọ Môn đứng sừng sững giữa đất trời. 

Đây là Cửa Ngọ Môn , cửa chính để vào Cố Cung nằm ở phía Nam trên trục chính. Khi vào cửa Ngọ Môn , trước mặt là 1 quảng trường có con sông Kim Thuỷ chảy ngang qua hình dây cung. Chính giữa có 5 chiếc cầu bằng đá trắng lớn , hai bên cầu và hai bên sông đều có lan can bằng đá trắng.

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh)
Người dân tham quan Điện Thái Hòa. 

Cửa thái bình cửa lớn của 3 điện lớn ở Tử Cấm Thành , đằng trước có 7 gian dựng trên 1 nền đá cao. Ở 2 bên phía trước có con sư tử đồng ngồi ở bệ đá. Điện thái bình là ngôi điện quan trọng nhất của Tử Cấm Thành , không chỉ vì vị trí của nó ở trung tâm Tử Cấm Thành mà về thể hình cấu trúc , về trang trí và các mặt khác đều hàng đầu trong quần thể cấu trúc đó.

Trang trí ở điện thái bình phần nhiều là hoa văn hình rồng. Trong điện thái bình có 6 cây cột giữa sơn son thếp vàng với hình những con rồng vàng lượn khúc. Ở trần nhà , trên đầu 6 cây cột được thiết kế tạo dáng như hình 1 cái giếng hình vuông rồi dần dần thu nhỏ lại , từ hình vuông chuyển thành hình bát giác và trên cùng vẽ hình 1 con rồng lượn khúc mặt nhìn xuống dưới , phía trước là 1 khối sao thủy hình tròn. Bệ rồng của nhà vua là 1 ngai vàng đặt trên bục gỗ dưới cây cột vàng. Từ trong Ra khỏi cửa , từ trên xuống dưới , người ta cộng lại hết thảy có 12.654 hình con rồng uốn lượn trong mọi tư thế.

Tử Cấm Thành (Bắc Kinh)
Đường vào Cung Càn Thanh.