Friday, August 8, 2014

Khám phá những điểm du lịch nổi tiếng ở Newcastle

Trên thế giới , từ Mỹ đến Australia có đến hơn 20 thành phố được ví là Newcastle. Điều đó cho thấy sức tác động của nền văn hóa Anh là rất lớn. Thành phố NewCastle tọa lạc ở phía Đông Bắc của vương quốc Anh. Ngoài London của Vương Quốc Anh thì Newcastle là thành phố du lịch nổi tiếng tại vương quốc này. Bạn có thể mua ve may bay di newcastle hoặc ve may bay di anh để chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo đồng thời là những địa điểm du lịch nổi tiếng ở xứ sở sương mù này.


Tên nguyên văn của thành phố Newcastle rất dài: “Newcastle Upon Tyne" vì thành phố này có dòng sông Tyne , hay còn được gọi là thành phố bên dòng sông Tyne. Hai bên ven sông Tyne đều là khu công nghiệp , một bên bờ là Newcastle , một bên bờ là Gateshead. Người dân địa phương thường gọi gọp 2 bên bờ thành một là thành phố “Newcastle Gateshead”.

Sông Tyne


Sông Tyne
Dòng sông Tyne thăng bình 

Vào thời đế quốc La Mã , một phần của thành phố NewCastle cũng từng chịu sự rà soát của họ , vì thế miền Nam của thành phố này chịu sự tác động của nền văn minh La Mã. 2000 năm trước , La Mã là đế quốc đầu tiên chinh phục và khai khẩn vùng đất này

Chiếc cầu Tyne là biểu trưng của thành phố Newcastle. Vào thế kỷ XIX , Newcastle đã trở nên khu trung tâm đường sắt nổi tiếng trên cả thế giới , và đến nay , nơi đây còn lưu giữ có rất nhiều công trình đường sắt quy mô từ thời của nữ vương Victoria. Đến nay , thành phố Newcastle vẫn là một trong những thành phố phát triển nhất của Anh. Nước Anh – cường quốc có sức tác động có tính chất đi vào chiều sâu đến cả thế giới trong thế kỷ XX luôn đặt vấn đề bảo tồn di sản lên hàng đầu. 

Cầu Tyne


Cầu Tyne newcastle
Cầu Tyne là biểu trưng của thành phố NewCastle 

Vài năm trước , Anh quốc tổ chức cuộc kiểm tra trên toàn quốc nhằm bình chọn ra được con đường đủ tiêu chuẩn làm biểu trưng cho văn hóa truyền thống đặc điểm của Anh. Sau thời gian ấy , mọi người đã chọn được con đường mà họ thích nhất - con đường Grey. Trên con đường này có rất nhiều tòa khiến trúc cổ của thời kỳ Victoria. 

Con đường Grey


Con đường Grey newcastle
Grey là con đường biểu trưng cho văn hóa truyền thống đặc điểm của Anh 

Người dân Anh đều cho rằng , đường Grey thật tương xứng trở nên biểu trưng cho văn hóa truyền thống Anh bởi nó hội đủ những tiêu chuẩn và được mọi người yêu thích và trân trọng , đặc biệt là văn hóa nghệ thuật kiến trúc. Đường Grey không có quán ăn hải sản cũng chẳng có phòng tắm hơi và phòng massage , không khí hết sức yên tĩnh.

Con đường Grey hết sức yên lặng 

Newcastle nằm cạnh dòng sông Tyne , trên sông cộng tất cả lại có đến 6 chiếc cầu. Toàn bộ chúng đều được xây dựng qua từng giai đoạn lịch sử khác nhau , bắt đầu từ rất sớm cho đến thời đại của nữ vương Victoria. Và mới nhất là chiếc cầu Millennium , được hoàn thành vào năm 2000. 

Cầu Millennium


Cầu Millennium newcastle
Cầu Millennium được hoàn thành vào năm 2000 

Cầu Millennium còn có một biệt hiệu khác là “cầu ánh mắt” vì chiếc cầu có khả năng quay vòng huớng lên 45 độ và nó chỉ được dùng cho phương tiện giao thông là xe đạp và người đi bộ. Rất bình thường , cầu trông giống như những sợi dây đụơc treo lơ lững giữa trời , thế nhưng khi có thuyền giao thông qua lại thì ngay tức khắc nó sẽ quay hướng lên , vừa mở vừa đóng trông giống như ánh mắt đang chớp.

Cầu Millennium còn có một biệt hiệu khác là “cầu ánh mắt” 

Ban ngày , cầu Millennium trông như một chiếc giỏ mây treo giữa trời nhưng về đêm , cầu phát ra những màu sắc hết sức tráng lệ như “cầu vồng trong đêm”.

Trong thời Chiến tranh lớn quốc , ở Trung Quốc đã hình thành nên Vạn Lý Trường Thành. Vào khoảng hơn 100 năm sau Công nguyên , một vị hoàng đế của La Mã cổ cũng đã cho xây dựng trường thành mang tên Hadrian’s nằm trên địa phận nước Anh. 

Trường thành Hadrian’s


Trường thành Hadrian’s newcastle
Trường thành Hadrian’s là vùng biên giữa Anh và Scotland 

Trường thành này là đường vùng biên giữa Anh và Scotland. Khi đó , trường thành mang tác phong tự tin tuyên bố vùng lãnh thổ của đến quốc La Mã trên bản đồ , đồng thời nhằm chắn sự xâm lăng của các dân tộc phía Bắc. Nhưng đến nay , đế quốc La Mã đã không còn nữa mà chỉ còn lại những tàn tích của một trường thành cổ. Đây là những chứng kiến cho một thời văn minh huy hoàng của đế chế La Mã.

Trường thành Hadrian’s
Trường thành Hadrian’s được xác nhận là Di sản văn hóa Thế giới 

Năm 1987 , liên hợp Quốc đã xác nhận trường thành Hadrian’s là Di sản văn hóa Thế giới. Vị trí rộng nhất của trường thành là 3 mét , tổng độ dài là 120 km.

Nếu hoàng đế Tần Thủy Hoàng khi cho xây dựng Vạn Lý Trường Thành đã phải huy động hàng ngàn vạn nô lệ với biết chừng nào mồ hôi và máu xương của họ đã đổ xuống thì người La Mã chỉ sử dụng binh lính để xây thành.

Số binh lính này không chỉ biết đánh trận mà còn là những nhà thợ mộc và kiến trúc rất giỏi. Họ có kỹ thuật ngành cao. Mỗi ngày , họ xếp từng hòn đá chất chồng lên nhau. Họ đục ở giữa những hòn đá một cái lỗ , sau thời gian ấy dùng một thanh sắt đâm xoi thấu những cái lỗ và xếp chồng những hòn đá lên nhau.

Cách trả công cho họ cũng rất đặc biệt. Họ không được trả tiền mà được trả bằng “muối” , tiếng anh là “salt”. Thế nên , từ “tiền lương” trong tiếng Anh hiện nay là “salary”. Kỳ thực , thu nhập có nguồn gốc từ chữ “muối”.